Trang chủ/ Hướng nghiệpHướng nghiệpHướng nghiệp và tầm quan trọng của hướng nghiệp 25-02-2023 Ở bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về hướng nghiệp và vai trò của công tác hướng nghiệpCó nhiều định nghĩa khác nhau về hướng nghiệp, chúng ta có thể xem xét 03 định nghĩa phổ biến trên thế giới và tại Việt NamTheo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO):“Hướng nghiệp là một quá trình cung cấp cho người học những thông tin về bản thân, về thị trường lao động và định hướng cho người học có các quyết định đúng đối với sự lựa chọn nghề nghiệp”.[Trắc nghiệm] Trắc nghiệm đa trí thông minh MI (Multiple Intelligences) 02-12-2022 Trắc nghiệm đa trí thông minh MI (Multiple Intelligences) là phương pháp đánh giá trí thông minh nổi trội của mỗi người, dựa trên Lý thuyết đa trí thông minh (Theory of Multiple Intelligences) nghiên cứu bởi Giáo sư Tâm lý học Howard Gardner. Lý thuyết “đa thông minh” cho rằng, mỗi cá nhân hầu như đều đạt đến một mức độ nào đó ở từng “phạm trù” trong hệ thống các dạng thông minh. Mức độ này thấp hay cao thể hiện hạn chế hay ưu thế của cá nhân đó trong lĩnh vực này. Đặc biệt, mức độ này không phải là “hằng số” trong suốt cuộc đời của họ mà sẽ có thể thay đổi (nâng cao hay giảm đi) tùy vào điều kiện trau dồi. [Trắc nghiệm] Trắc nghiệm xu hướng nghề nghiệp Holland 02-12-2022 Trắc nghiệm mật mã Holland do John Holland - một tiến sĩ tâm lý học người Mỹ phát triển. Bài trắc nghiệm bao gồm 6 nhóm tính cách, được phân chia vào sơ đồ hình lục giác thông qua sự khác biệt trên 4 khía cạnh gồm: sở thích, năng lực, nhận thức và giá trị các nhân. [Trắc nghiệm] 05 yếu tố tính cách Big Five 01-12-2022 Big Five - mô hình tâm lý là kết quả nghiên cứu và phát triển bởi nhiều nhà khoa học trên thế giới, tiên phong là hai nhà tâm lý học Paul Costa và Robert McRae thuộc Viện Y Tế Quốc Gia Mỹ gồm các câu hỏi (bài trắc nghiệm).Ưu điểm của mô hình Big Five là không dán nhãn tính cách cố định thuộc loại nào cho từng người mà cho rằng trong tính cách của mỗi người sẽ đều có 5 yếu tố lớn với nhũng mức độ khác nhau và .mô hình Big Five này là xác định được mức độ biểu hiện của từng yếu tố này. [Anh] Giới trẻ muốn và cần các khía cạnh hiện đại của công tác hướng nghiệp 10-10-2022 Hướng nghiệp 4.0 CDM xin giới thiệu bài viết của Tiến sĩ Deirdre Hughes về dự án nghiên cứu được thiết kế để nắm bắt trải nghiệm của học sinh và suy nghĩ của họ về việc hỗ trợ hướng nghiệp trong các trường học / học viện trên khắp nước Anh.Nguồn nhân lực trẻ của Anh Quốc cần được đào tạo để có thể đóng góp cho việc phát triển kinh tế tương lai. Qua cuộc khảo sát toàn diện nhất với những học sinh sắp vào trung học và đang học lớp 7, 9, 11, những nguyện vọng nghề nghiệp và cách các em được hướng nghiệp đã được phân tích và báo cáo trong một nghiên cứu độc lập mang tên “Cuộc đối thoại nghiêm túc về nghề nghiệp với giới trẻ ở Anh Quốc”.Với hơn 3600 câu trả lời và những phỏng vấn với các nhà tuyển dụng, hiệu trưởng và Chuyên gia Nghề nghiệp tại các trường học, các điểm chính được rút ra là:Giới trẻ muốn được hướng nghiệp nhưng lại phải vất vả tìm kiếm các hoạt động/chương trình hướng nghiệp.Những em có hoàn cảnh bất lợi - những người đang cần sự hỗ trợ gặp khó khăn để được hướng nghiệp một cách chuyên nghiệp. Cần hướng nghiệp sớm từ cấp hai cho những học sinh từ lớp 7 trở lên để tránh những thiên kiến và định kiến giới tính khó có thể thay đổi sau này.Công nghệ có thể đóng vai trò to lớn hơn trong hướng nghiệp, đồng hành với những các chuyên gia và đơn vị hướng nghiệp.Các học sinh được hướng nghiệp cá nhân hóa sẽ có một sự khác biệt rõ ràng so với những cá nhân khác, điều này đem lại lợi ích đáng kể so với khoản đầu tư của ngân sách cho hướng nghiệp.Giới trẻ đang cần được hỗ trợ về hướng nghiệp hơn bao giờ hết. Hướng nghiệp quan trọng hơn bao giờ hết với thanh thiếu niên (phần 2) 21-09-2022 Hướng nghiệp 4.0 xin giới thiệu phần 2 bài viết của Tiến sĩ Anthony Mann về kết quả nghiên cứu hiệu quả các hoạt động hướng nghiệp mà thanh thiếu niên tham gia và thái độ về nghề nghiệp tương lai của họ có ảnh hưởng đến kết quả nghề nghiệp khi trưởng thành hay không. Với bạn, chỉ số nào là then chốt để đánh giá liệu hướng nghiệp có ảnh hưởng tích cực đến việc cải thiện chuyên môn và học vấn lâu dài của một người hay không?Kết luận của nghiên cứu cho thấy học sinh nên suy ngẫm, khám phá và trải nghiệm thế giới việc làm để có kết quả tốt hơn trong sự nghiệp tương lai. Vậy, các doanh nghiệp có thể đóng góp gì để giúp biến điều này thành hiện thực?Và gia đình cần làm gì để giúp trẻ vị thành niên suy nghĩ, khám phá và trải nghiệm nghề nghiệp?Theo bạn, những quốc gia nào đáng tham khảo trong lĩnh vực hướng nghiệp và coi trọng việc đánh giá các chương trình của họ để cải thiện công tác hướng nghiệp?123