Tạo bài viết thảo luận

Để hình dung về Truyền thông Marketing tích hợp, chúng ta hãy cùng xem xét chiến dịch Share a Coke  của Coca – Cola, tại Úc năm 2011

  • Mục tiêu: lan tỏa thông điệp chia sẻ một chai Coca Cola có tên xác định (tên người gửi hoặc người nhận) với bạn bè, người thân của mình là chia sẻ tình yêu thương,  từ đó muốn người trẻ tuổi nói nhiều hơn về Coca Cola rồi lượng tiêu thụ sẽ nhiều hơn.
  • Một số hoạt động chính của chiến dịch:
  •  In 150 tên gọi phổ biến nhất nước Úc lên vỏ chai với thông điệp “Nếu bạn yêu/ muốn gặp gỡ/ nhớ/ thích/ lâu rồi chưa gặp Liam/…, hãy chia sẻ 1 lon nước ngọt (với cái tên Liam được in trên vỏ chai ) với anh ấy. Xuất hiện150 bài hát tương ứng với 150 cái tên cũng được sáng tác và phát trên đài truyền thanh quốc gia. Sau đó, tăng lên  thành 200 cái tên phổ biến
  • Quảng cáo trên báo giấy tờ “The Australian” về chiến dịch 
  • Đặt những chai Coca vào trong những chiếc tủ lạnh đặt ở khắp Úc, cho phép khách hàng tự tìm ra những chai có in tên của mình, chụp hình và gửi cho Coca-Cola để có cơ hội xuất hiện trên TVC được lên sóng vào sự kiện thể thao cuối tuần lớn nhất nước Úc – AFL (Australian Football League), và NRL (National Rugby League) (phủ sóng đến với 30% dân số Úc).
  • Kênh mạng xã hội chính là Facebook, Coca-Cola đã sử dụng một ứng dụng để người dùng có thể tạo ra một chai Coca ảo có in tên mình hoặc đưa hình ảnh bạn bè của mình vào trong TVC của Coca-Cola
  • Sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng, và phong trào chia sẻ những chai Coke với cộng đồng Fan của mình.
  • Người tham gia cũng có thể nhắn tin SMS để tên một người bạn của mình xuất hiện trên bảng quảng cáo của Coca-Cola đặt trên phố và khách hàng nhận được hình bảng quảng cáo để tự do chia sẻ qua Facebook và email. Khách hàng cũng  có thể tự  tạo hình chai Coke, TVC với tên, hình ảnh bạn bè mình trên đó, rồi chia sẻ trên Facebook.

Chiến dịch Share a Coke đã trở thành một trong những chiến dịch thành công nhất mọi thời đại của thương hiệu Coca - Cola đã có sự gia tăng 7% lượng tiêu thụ sản phẩm Coca-Cola của thanh thiếu niên tại Úc và chiến dịch quảng cáo đã kiếm được hơn 18 triệu lượt hiển thị qua phương tiện truyền thông xã hội. Riêng về Facebook, trang của Coca-Cola đã kiếm được thêm 39% người theo dõi và khách truy cập vào trang tăng 870%. Sau đó, chiến dịch nhanh chóng được nhân rộng đến 123 quốc gia. Chiến dịch này đã cho thấy kết hợp nhiều phương pháp truyền thông xã hội  sẽ tạo ra một trào lưu mang lại nhiều giá trị cho hoạt động marketing, cho thương hiệu. Đây là một trường hợp thành công của Truyền thông Marketing tích hợp khi tất cả huy động tất cả các kênh quảng bá, các hoạt động tập trung vào một thông điệp nhất quán.

Để tìm hiểu rõ hơn về Truyền thông Marketing tích hợp, hãy cùng Hướng nghiệp 4.0 CDM tìm hiểu xem ngành Truyền thông Marketing tích hợp là gì? Triển vọng như thế nào? Cơ hội việc làm ra sao? Cần những tố chất gì và các trường đào tạo ngành Truyền thông Marketing tích hợp nhé!

1.Ngành Truyền thông Marketing tích hợp là gì?

Truyền thông Marketing tích hợp  tên tiếng Anh là Integrated Marketing Communications thường được viết tắt là IMC. Hiệp hội các công ty quảng cáo Hoa Kỳ (AAAA) định nghĩa về IMC như sau:

“...một khái niệm về lập kế hoạch truyền thông - marketing toàn diện công nhận vai trò chiến lược của nhiều phương tiện truyền thông khác nhau:  quảng cáo, sự kiện trực tiếp, xúc tiến bán hàng và quan hệ công chúng và kết hợp các phương tiện này để mang lại sự rõ ràng, tính nhất quán và tác động truyền thông tối đa.”

Hiểu một cách đơn giản là thay vì sử dụng riêng lẻ từng phương tiện truyền thông, IMC tập hợp các loại công cụ và phương pháp truyền thông khác nhau để đưa ramột thông điệp nhất quán tới khách hàng. Thông điệp này thể hiện bản sắc của thương hiệu hoặc bản sắc của doanh nghiệp. Mục đích ngắn hạn là thuyết phục khách hàng mục tiêu yêu thích hoặc mua sản phẩm, tăng doanh thu và về dài hạn là nâng cao giá trị thương hiệu, giá trị của doanh nghiệp. 

Khi nói đến thuật ngữ hay khái niệm IMC, có 2 từ khoá chính mà người làm marketing cần lưu ý đó là tích hợp công cụ, phương tiện (kênh) và tích hợp thông điệp.

Có nhiều công cụ, phương tiện truyền thông khác nhau có thể được sử dụng trong chiến dịch IMC gồm: truyền thông kỹ thuật số, truyền thông xã hội, phương tiện in ấn, quảng cáo, sự kiện, triển lãm thương mại, khuyến mãi, kiosk, chương trình truyền hình tương tác email và mobil marketing...Các phương tiện truyền thông phải đảm bảo được kết hợp, thống nhất, đồng bộ, không được rời rạc và tách biệt. Tích hợp, phối hợp hay nhất quán là những từ khoá chính của IMC.

IMC là lĩnh vực không chỉ liên quan đến bộ phận Marketing mà còn liên quan đến tất cả các bộ phận khác của doanh nghiệp như bộ phận truyền thông, bộ phận quan hệ công chúng, bộ phận tài chính, bán hàng,  hậu mãi - chăm sóc khách hàng... 

Ngành Truyền thông marketing tích hợp là một ngành đào tạo về việc lập chiến lược, lập kế hoạch, thực hiện, đánh giá và cải tiến các chiến dịch marketing sử dụng nhiều phương pháp truyền thông. Chiến dịch này đảm bảo tính nhất quán về thông điệp chính, có sức thuyết phục, có khả năng đo lường tác động tới khách hàng những người có liên quan khác bên trong và bên ngoài doanh nghiệp.

Phân biệt Truyền thông Marketing tích hợp và Marketing 

Marketing quan tâm đến hành động thúc đẩy bán sản phẩm và dịch vụ càng nhiều càng tốt. Marketing bao gồm các hoạt động liên quan đến sản phẩm, giá cả, kênh phân phối, xúc tiến (quảng bá). Hoạt động của chiến dịch Marketing có thể độc lập hoàn toàn hoặc độc lập một phần với hoạt động truyền thông của doanh nghiệp.

 Truyền thông Marketing tích hợp chủ yếu là hoạt động quảng bá trong Marketing. Trong đó, tất cả các công cụ hợp tác trong một chiến dịch tích hợp để đảm bảo rằng một thông điệp nhất quán được đưa ra cho thị trường mục tiêu sẽ mang lại lợi ích cho việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ. 

2. Triển vọng của Truyền thông Marketing tích hợp

2.1 Vai trò của Truyền thông Marketing tích hợp

“Ông tổ” ngành marketing Philips Kotler đã viết trong cuốn “Quản trị Marketing” (2014) như sau: “marketing hiện đại không những phải tìm cách phát triển một sản phẩm tốt hơn, giá cả hấp dẫn hơn, mà còn phải truyền thông hiệu quả nhất đến khách hàng mục tiêu. Công ty phải biết cách tích hợp các công cụ truyền thông lại để giới thiệu với khách hàng hiện tại và tiềm năng, bởi vì việc truyền thông riêng rẽ lâu nay chưa chắc dẫn đến thành công.”

Người tiêu dùng hiện nay nhận được các thông từ rất nhiều phương tiện truyền thông, bao gồm TV, bảng quảng cáo ngoài trời, radio, tạp chí,  thư trực tiếp, tin nhắn, sự kiện và Internet.  IMC sẽ giúp tạo ra thông tin nhất quán hướng đến đúng công chúng, tránh lãng phí đầu tư và có thể gây ra "ấn tượng sai" của công chúng đối với doanh nghiệp, tránh việc các thông điệp đưa ra theo kiểu: “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”.

Có thể tóm tắt một số lợi ích chính của Truyền thông Marketing tích hợp đem lại cho doanh nghiệp:

  • Tận dụng các điểm mạnh của kênh truyền thông này để hạn chế điểm yếu của kênh truyền thông kia.
  • Tăng khả năng tiếp cận được nhóm khách hàng với quy mô lớn hơn, đa dạng hơn.
  • Xây dựng được sự nhất quán trong hình ảnh, thông điệp của thương hiệu, tăng mức độ nhận thức ở khách hàng mục tiêu.
  • Giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng sâu sắc hơn, nắm bắt được tâm lý khách hàng, xây dựng được kế hoạch để thúc đẩy doanh số, bán hàng hiệu quả hơn.
  • Tăng mức độ cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường và so với đối thủ cạnh tranh .
  • Tăng hiệu quả, tiết kiệm được chi phí so với việc sử dụng các hình thức Marketing riêng lẻ

2.2 Triển vọng của Truyền thông Marketing tích hợp

Theo AAAA, kể từ cuối những năm 1980, tiếp thị tích hợp đã phát triển từ một ý tưởng mới lạ thành một công cụ đã được chứng minh là thành công. Các đại lý marketing quốc tế như Saatchi & Saatchi Mojo MDA ty GGK cũng ưu tiên các phương pháp truyền thông Marketing tích hợp. Nhiều nhãn hàng lớn đã thành công với chiến lược IMC như Coca Cola, Adidas, Nike, Unilever… Theo Forbes, Các công ty công nghệ như Google, Emerson và Cisco Systems; các phương tiện truyền thông như ESPN, NBC và The New Yorker; và các công ty quảng cáo và quan hệ công chúng như Weber Shandwick và Ogilvy & Mather đều có nhu cầu nhân sự về truyền thông tiếp thị tích hợp. Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS) dự đoán mức tăng trưởng việc làm tại Mỹ tăng 8% đối với nhân sự quản trị Marketing từ năm 2018 đến năm 2028 . Mức lương trung bình cho các nhà quản lý Marketing là 132.620 USD vào năm 2018.

Tại Việt Nam, Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh năm 2019, mỗi năm sẽ cần đến 21.600 người trong nhóm ngành Truyền thông - Quảng cáo. Tuy nhiên, số lượng sinh viên đăng ký học ngành này mỗi năm chỉ khoảng 5.000 - 6.000 thí sinh/năm. 92% số học viên ra trường có việc làm với mức thu nhập trung bình từ 300 đến 1.000 USD.

3. Cơ hội việc làm sau tốt nghiệp

Lợi thế cho sinh viên tốt nghiệp ngành Truyền thông Marketing tích hợp là sinh viên tốt nghiệp có thể làm các công việc về Marketing, về truyền thông và đặc biệt là những dự án IMC.

Một số công việc tiêu biểu:

  • Chuyên viên Marketing/Digital Marketing
  • Chuyên viên truyền thông
  • Chuyên viên quản trị thương hiệu
  • Chuyên viên quản trị khuyến mãi
  • Chuyên viên phụ trách kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ
  • Chuyên viên tiếp thị
  • Chuyên viên phân tích thị trường
  • Chuyên viên sự kiện truyền thông – Marketing
  • Chuyên viên quan hệ công chúng
  • Chuyên viên chăm sóc khách hàng

Sau thời gian tích lũy kinh nghiệm, trau dồi, có thể thăng tiến các vị trí: Giám đốc Marketing, trưởng các bộ phận chức năng Marketing, giám đốc thương hiệu, giám đốc quảng cáo, giám đốc quan hệ công chúng, giám đốc truyền thông tổ chức, giám đốc phát triển kênh phân phối, trưởng phòng kinh doanh kênh Horeca, giám đốc kênh marketing hiện đại (kênh MT), quản trị viên Trade Marketing, đại diện bán hàng, trưởng nhóm – giám đốc bán hàng, trưởng bộ phận chăm sóc khách hàng, giám sát viên thị trường, nhà phân tích thị trường…

Sinh viên tốt nghiệp ngành Truyền thông Marketing tích hợp có thể đảm nhận nhiều vị trí khác nhau trong lĩnh vưc truyền thông, Marketing. Ảnh: pexels.com

4. Tố chất để thành công trong ngành Truyền thông Marketing tích hợp

IMC có thể xem là một chuyên ngành của Marketing nên các tố chất để thành công tương tự như đối với ngành Marketing, đó là:

  • Tư duy và quan sát, phân tích
  • Khả năng lập kế hoạch, chiến lược
  • Khả năng học hỏi
  • Sáng tạo

Trái với suy nghĩ của nhiều người, IMC không quá đòi hỏi khả năng về công nghệ, kĩ thuật hay khả năng viết lách mà là khoa học về tâm lý và xã hội học. Vì là một nhánh của Marketing, IMC vẫn tuân theo quy luật: để hoạt động Marketing diễn ra hiệu quả, bạn sẽ phải dành phần lớn thời gian nghiên cứu tất cả mọi thứ (thị trường, đối thủ, khách hàng, sản phẩm, kênh phân phối, giá cả…) rồi quyết định và xây dựng kế hoạch quảng bá sao cho phù hợp nhất.Vì vậy, IMC yêu cầu tư duy khoa học hơn là sự sáng tạo đơn thuần.

Xem thêm chia sẻ rất hữu ích đến từ hai chuyên gia trong lĩnh vực Marketing với Hướng nghiệp 4.0 CDM của anh Quân Đặng - một Marketer giàu kinh nghiệm và thầy Tiến - giảng viên tại Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh.

Ngành học Truyền thông Marketing tích hợp cũng được gợi ý cho các bạn thiên về nhóm Xã hội, Quản lý trong trắc nghiệm thiên hướng nghề nghiệp Holland hoặc nhóm Xã hội – Nghiên cứu, Quản lý- Nghiên cứu (với các vị trí nghiên cứu thị trường, giảng dạy, nghiên cứu khoa học). Làm trắc nghiệm Holland tại đây.

4. Ngành Truyền thông Marketing tích hợp học những gì?

Sinh viên ngành truyền thông Marketing tích hợp được trang bị các kiến thức nền tảng về kinh doanh và quản lý; Các kiến thức chuyên ngành về Marketing, đặc biệt là Digital Marketing; Các kiến thức về truyền thông; Các kiến thức về dự án Truyền thông Marketing tích, được trang bị các kỹ năng lập kế hoạch, làm việc nhóm, thuyết trình; Kỹ năng nghiên cứu, phân tích thị trường, hành vi khách hàng; Kỹ năng xử lý dữ liệu, mô phỏng hoạt động marketing; Đi thực tế, thực tập tại doanh nghiệp.

5. Các trường đào tạo ngành Truyền thông Marketing tích hợp

Hiện tại Việt Nam, chỉ có trường Đại học Ngoại Thương cơ sở TPHCM đào tạo Chương trình cử nhân Chuyên ngành Truyền thông marketing tích hợp, giảng dạy bằng tiếng Anh.

Sinh viên cũng có thể học ngành Marketing/Digital Marketing và tự nghiên cứu, học thêm các khóa bồi dưỡng ngắn hạn tại các học viện/trung tâm hoặc học các khóa học online về truyền thông Marketing tích hợp.

Kim Tuyến tổng hợp

 

Tạo bài viết thảo luận
Ngành Quản lý công nghiệp

Ngành Quản lý công nghiệp

01-09-2022
Ngành Tài chính quốc tế

Ngành Tài chính quốc tế

23-08-2022
Ngành Thương mại điện tử

Ngành Thương mại điện tử

15-04-2022
Marketing

Marketing

15-10-2021
Ngành Kinh doanh quốc tế

Ngành Kinh doanh quốc tế

19-06-2022
Ngành Quản trị sự kiện

Ngành Quản trị sự kiện

03-10-2021