Các kĩ xảo điện ảnh đã góp phần tạo nên thành công của các bộ phim The Hobbits, The Lord of The Rings, The Hunger Games, X-Men, The Avengers…
Tạo hình, chuyển động, biểu cảm, hiệu ứng đặc biệt của các bộ phim hoạt hình quyết định phần lớn sự thành công của các bộ phim.
Phần đồ họa cũng là yếu tố quan trọng khi đánh giá chất lượng của một game.
Tương tự như vậy, các TVC truyền thông quảng cáo có thu hút khách hàng hay không phụ thuộc nhiều vào thiết kế, tạo hình, hiệu ứng.
Tất cả đều nói lên tầm quan trọng của Thiết kế mỹ thuật số/Nghệ thuật số (Digital Art & Design/ Digital Art) trong ngành phim, hoạt hình, truyền thông quảng cáo trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Hãy cùng Hướng nghiệp 4.0 tìm hiểu thêm về ngành học mới mẻ này nhé.
1.Thiết kế mỹ thuật số/Nghệ thuật số là gì
Thiết kế Mỹ thuật số/ Nghệ thuật số là ngành tạo ra những sản phẩm thiết kế phục vụ truyền thông quảng cáo, game, phim ảnh bằng cách ứng dụng các công nghệ kỹ thuật số hiện đại như Motion Capture (Công nghệ ghi hình chuyển động), Visual Effects (Hiệu ứng hình ảnh), Animation (Hoạt họa)…
Đây là ngành kết hợp giữa 2 lĩnh vực: mỹ thuật và công nghệ thông tin
Sự khác nhau giữa Thiết kế đồ họa và Thiết kế mỹ thuật số/Nghệ thuật số
Đây là 2 ngành gần nhau, sự phân biệt mang tính tương đối, có thể so sánh như sau:
- Thiết kế đồ họa là ngành lên ý tưởng và vận dụng các công cụ trong thiết kế (website, video, hình ảnh…) để truyền tải những nội dung, thông điệp trong việc xây dựng thương hiệu, quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, thiết kế game, phim, 3D.. thường tập trung vào hình ảnh tĩnh, 2D.
- Nghệ thuật số chú trọng việc sử dụng các công nghệ số vào hình ảnh chuyển động, các hiệu ứng hình ảnh, kỹ xảo, hoạt hình, 3D.
Hướng nghiệp 4.0 CDM xếp chung hai ngành Thiết kế Mỹ thuật số/Nghệ thuật số làm một vì tuy khác nhau về tên gọi, 2 ngành này gần giống nhau. Sự khác nhau phụ thuộc vào chương trình đào tạo, định hướng đào tạo của từng Trường.
2.Triển vọng của ngành Thiết kế mỹ thuật số/Nghệ thuật số
2.1 Triển vọng của ngành
Sự phát triển vượt bậc của cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo bước đệm để lĩnh vực thiết kế số bước lên tầm cao mới với hàng loạt nhóm việc làm với mức thu nhập hấp dẫn, vị trí việc làm đa dạng khi ra trường: sản xuất phim, công nghiệp game, xưởng hoạt hình, lĩnh vực truyền thông quảng cáo.
Thời đại Internet và các hoạt động giải trí trực tuyến phát triển, người ta tiếp xúc với máy móc hiện đại nhiều hơn, đòi hỏi sự hấp dẫn về mặt hình ảnh cao. Vì vậy, thiết kế mỹ thuật số/ Nghệ thuật số sẽ luôn gắn liền với sự phát triển của công nghệ và phát triển không ngừng.
Tại Việt Nam, dù đây là lĩnh vực khá mới, với sự năng động, sáng tạo của người Việt Nam, công nghệ Nghệ thuật số đã tạo được một số dấu ấn nhất định như: Trong vòng khoảng 10 năm trở lại đây, Việt Nam dần trở thành nguồn thuê ngoài đáng tin cậy trong lĩnh vực kỹ xảo điện ảnh, hoạt hình 3D của nhiều sản phẩm điện ảnh “bom tấn” nước ngoài. Một số nhân sự người Việt đã tham gia thực hiện các phần hậu kỳ phức tạp cho nhiều tác phẩm lớn. Nổi bật như SPARX* là một trong những studio sản xuất phần kỹ xảo tốt nhất Việt Nam, nơi tập hợp đội ngũ nhân sự người Việt hàng đầu đã tham gia thực hiện hậu kỳ phức tạp cho các bộ phim: Star Wars, Jurassic World, The Avengers: Infinity World, Sweet Home, Teenage Mutant Ninja Turtles Transformers: The Last Knight, Aquaman, Captain Marvel.
2.2 Học Thiết kế mỹ thuật số/Nghệ thuật số ra làm gì
Nhà thiết kế (designer): tham gia tổ chức sự kiện; thực hiện phim quảng cáo; thiết kế truyền hình, xử lý kỹ xảo hậu trường; thiết kế game; xây dựng kịch bản, bối cảnh và chỉ đạo nghệ thuật; thiết kế giao diện phần mềm, website, có thể làm việc tại:
- Công ty thiết kế phần mềm trò chơi điện tử.
- Công ty quảng cáo truyền thông, công ty thiết kế, công ty tổ chức sự kiện.
- Công ty sản xuất thương mại.
- Đài truyền hình, công ty thực hiện và sản xuất sản phẩm truyền hình.
- Công ty sản xuất phim hoạt hình, các tổ chức sản xuất phim.
- Toà soạn báo, tạp chí, công ty phát hành sách và xuất bản ấn phẩm truyền thông.
Sau thời gian tích lũy kinh nghiệm sẽ đảm nhận các vị trí: trưởng nhóm thiết kế, giám đốc sáng tạo, xây dựng và điều hành công ty thiết kế riêng.
Làm tự do freelancer như: thiết kế website, logo, nhận diện thương hiệu
2.3 Thu nhập trong ngành
Theo báo cáo của Adecco Việt Nam năm 2021
Vị trí | Kinh nghiệm | Mức lương tại TPHCM (triệu) | Mức lương tại Hà Nội (triệu) |
Head of Digital
|
1- 5 năm | 110-130 | 60-80 |
>5 năm | 130-150 | 80-120 | |
Art Director
|
1-5 năm | 60-80 | 50-70 |
>5 năm | 80-100 | 60-80 | |
Creative Director | 1 – 5 năm | 70-90 | 60-80 |
>5 năm | 90-120 | 70-100 |
Tất nhiên, ở những vị trí đầu tiên khi mới ra trường mức thu nhập của bạn sẽ thấp hơn nhiều. Mức thu nhập của những người làm việc trong ngành còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tài năng và kinh nghiệm của bạn, loại hình công ty, quy mô dự án… nên sẽ không có con số cụ thể.
Với sự phát triển của ngành Thiết kế mỹ thuật số/Nghệ thuật số, nhiều lao động nước ngoài đã đến Việt Nam làm việc. Vì vậy, nhân sự ngành này phải luôn trau dồi, học hỏi để không thua trên sân nhà. Ngược lại, nếu bạn có tay nghề cao, khả năng ngoại ngữ tốt, hoàn toàn có thể ra nước ngoài làm việc do nhu cầu nhân lực Thiết kế mỹ thuật số/Nghệ thuật số cao trên toàn thế giới.
3. Các tố chất cần có để thành công trong ngành Thiết kế mỹ thuật số/Nghệ thuật số
- Niềm đam mê
- Óc mỹ thuật
- Sáng tạo
- Khả năng lắng nghe, học hỏi
- Kỹ năng vẽ tay là một ưu thế hỗ trợ nhà thiết kế phát triển lâu bền trên con đường Thiết kế số . Tuy nhiên, dù vẽ chưa tốt, bạn hoàn toàn có thể rèn luyện theo thời gian.
Ngành Thiết kế mỹ thuật số/Nghệ thuật số là ngành được đề xuất cho các bạn học sinh có điểm cao về Nghệ thuật trong khảo sát nghề nghiệp Holland. Làm khảo sát Holland tại đây.
Hướng nghiệp 4.0 CDM xin nhấn mạnh trong các ngành thiết kế nói chung, không phải kỹ năng đồ họa (bố cục, màu sắc, đổ bóng, …) và các kĩ năng sử dụng các phần mềm mà chính tư duy thiết kế mới đóng vai trò cực kì quan trọng giúp bạn tiến xa trong nghề.
Tìm hiểu thêm về tư duy thiết kế tại https://huongnghiepcdm.edu.vn/tin/nganh-thiet-ke-do-hoa-26
4. Ngành Thiết kế mỹ thuật số/Nghệ thuật số học cái gì
Các môn học tham khảo: Lịch sử mỹ thuật Việt Nam & thế giới; Mỹ học đại cương;Hình hoạ – Vẽ Khối, tĩnh vật; Hình hoạ – Vẽ đầu tượng, chân dung; Công cụ Thiết kế Trực quan; Hình hoạ – Vẽ tốc họa; Nguyên lý đồ hoạ cơ bản; Tạo hình nhân vật hoạt hình; Thiết kế chuyển động hoạt hình; Nghệ thuật đồ họa chữ; Thiết kế hình ảnh và âm thanh trong làm phim; Thiết kế kịch bản phân cảnh hình ảnh; Nhiếp ảnh; Điêu khắc 3D;Tạo khung xương và bộ điều khiển cho nhân vật; Tạo chuyển động trong môi trường 3D; Nguyên lý truyền thông và quảng cáo; Nguyên lý thiết kế trải nghiệm người dùng;Thiết kế Web 1; Đồ họa động….
Hướng nghiệp 4.0 CDM nhận thấy chương trình đào tạo của các Trường có sự khác biệt kha lớn do định hướng riêng của từng Trường ví dụ Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông Việt Hàn thuộc Đại học Đà Nẵng lại chú trọng khối kiến thức về lập trình, Đại học Văn Lang với các môn học định hướng chuyên sâu về thiết kế hoạt hình và thiết kế phim, Đại học Hoa Sen, Đại học FPT chú trọng về phần thiết kế. Vì vậy, thí sinh cần tìm hiểu kỹ về chương trình của từng Trường.
5. Các trường đào tạo ngành Thiết kế mỹ thuật số/Nghệ thuật số
- Trường Đại học RMIT Việt Nam
- Trường Đại học FPT
- Trường Đại học Hoa Sen
- Trường Đại học Văn Lang
- Trường Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông Việt Hàn thuộc Đại học Đà Nẵng
- APTECH Arena Multimedia
- Các trung tâm với nhiều khóa học ngắn hạn
Như Hướng nghiệp 4.0 CDM đã đề cập trong bài giới thiệu về Thiết kế đồ họa, không có ranh giới rõ ràng về công việc giữa Mỹ thuật đa phương tiện, Thiết kế đồ họa, Thiết kế mỹ thuật số/Nghệ thuật số. Quan trọng là trong quá trình học, người học tìm ra thế mạnh của mình và tập trung học hỏi đào sâu nó, ví dụ bạn yêu thích và có thế mạnh về phần kĩ thuật làm phim hoạt hình, trong thời gian học, bạn chú tâm tìm hiểu kinh nghiệm của người đi trước, tìm hiểu các kĩ thuật mới nhất. tham gia các dự án, chọn làm đồ án làm phim hoạt hình.