Tạo bài viết thảo luận

Hàng ngày chúng ta nhận được rất nhiều thông tin trong những hình ảnh, câu chữ, âm thanh trong những tờ báo – tạp chí, poster, pano quảng cáo, video clip, file âm thanh trên ti vi  youtube, zingmp3, Spotify, website, facebook, zalo... tất cả những sản phẩm đó đều được gọi là sản phẩm của công nghệ truyền thông. 

Yêu cầu làm sao để tổ chức công tác truyền thông có hệ thống, đạt mục tiêu một cách hiệu quả nhất đã làm phát sinh ngành Quản trị công nghệ truyền thông. Hãy cùng Hướng nghiệp 4.0 CDM tìm hiểu về ngành học này nhé.

Nganh-quan-tri-cong-nghe-truyen-thong

1.Quản trị công nghệ truyền thông là gì

Theo như tên gọi, ngành Quản trị công nghệ truyền thông là công việc lập kế hoạch, thực hiện, giám sát và cải tiến có hệ thống tất cả các kênh liên lạc trong một tổ chức và giữa các tổ chức; nó cũng bao gồm việc tổ chức và phát hành, đưa đến công chúng các thông điệp truyền thông. Như vậy nó đòi hỏi việc tạo ra, phát hành các sản phẩm truyền thông vừa là việc quản trị quá trình đó.

Theo tìm hiểu của Hướng nghiệp 4.0 CDM, tùy theo định hướng đào tạo, mỗi trường đại học, cao đẳng sẽ có chương trình tương đối khác nhau. Một số trường sẽ chú trọng đến công tác sản xuất và kinh doanh phim ảnh, chương trình phát thanh - truyền hình, quảng cáo và các sản phẩm truyền thông nghe nhìn khác, định hướng này làm cho chương trình ngành Quản trị công nghệ truyền thông gần giống với Công nghệ truyền thông hay Truyền thông đa phương tiện. Trong khi đó, một số trường lại định hướng đặt nặng về kiến thức quản trị và khối kiến thức này sẽ chiếm thời lượng khá lớn trong chương trình. Do vậy thí sinh nên tìm hiểu kĩ về định hướng, chương trình đào tạo của từng cơ sở đào tạo.

Sự phân biệt giữa ngành Quản trị công nghệ truyền thông với các ngành Công nghệ truyền thông/Truyền thông đa phương tiện không quá rõ ràng. Căn cứ vào tên gọi và định hướng đào tạo ta có thể hiểu Quản trị công nghệ truyền thông chú trọng việc quản lý và giám sát việc sản xuất, phát hành các sản phẩm truyền thông hơn các ngành còn lại.

2.Triển vọng của ngành Quản trị công nghệ truyền thông

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội, truyền thông nói chung hay Quản trị truyền thông nói riêng trở thành ngành “hot”. Chỉ với một chiếc thiết bị kết nối internet người dùng có thể truy cập rất nhiều thông tin đang diễn ra trên khắp thế giới. Do đó, các cơ quan công ty nhà nước hay tư nhân đều cần xây dựng và phát triển bộ phận truyền thông. Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh năm 2019, mỗi năm sẽ cần đến 21.600 người trong nhóm ngành Truyền thông - Quảng cáo. Tuy nhiên, số lượng sinh viên đăng ký ngành này mỗi năm chỉ khoảng 5.000 - 6.000 thí sinh/năm. 92% số học viên ra trường có việc làm với mức thu nhập trung bình từ 300 đến 1.000 USD. Điều này đồng nghĩa với việc ngành Quản trị công nghệ truyền thôngluôn trong tình trạng “khan hiếm” nhân lực, vì vậy sinh viên sau khi tốt nghiệp luôn được các doanh nghiệp chào đón. Theo số liệu thống kê của Digital, tính tới tháng 6-2021, số lượng người dùng Internet ở Việt Nam là gần 70 triệu, tăng 0,8% trong giai đoạn 2020-2021 (chiếm hơn 70% dân số); số người sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam là gần 76 triệu người, tăng gần 10 triệu người trong vòng 1 năm (tương đương 73,7% dân số). Đây là điều kiện thuận lợi để ngành Quản trị công nghệ truyền thông phát triển.

3.Mức thu nhập ngành Quản trị công nghệ truyền thông

Theo Hướng dẫn về tiền lương của Adecco Việt Nam 2022, tiền lương trong lĩnh vực truyền thông như sau (Đvt: triệu VND/tháng)

Thu-nhap-nganh-quan-tri-cong-nghe-truyen-thong

Trên đây là mức lương ở các vị trí quản lý. Thông thường mức lương chuyên viên sẽ dao động từ 10 – 20 triệu đồng. Mức thu nhập này khá hấp dẫn so với nhiều ngành nghề khác. 

4. Các công việc đảm nhận sau khi tốt nghiệp 

Sinh viên tốt nghiệp có thể công tác tại các đơn vị nhà nước hoặc tư nhân trong các lĩnh vực truyền thông, quảng cáo báo chí, truyền hình, điện ảnh... với những vị trí:

  •  Điều phối sản xuất (Production Coordinator, Production Assistant, Production Executive).
  • Quản lý sản xuất (Production Manager hoặc Line Producer) trong lĩnh vực sản xuất phim ảnh, chương trình truyền hình, phát thanh, TVC, MV, nội dung Multimedia…
  • Chuyên viên sáng tạo nội dung/Copywriter
  • Chuyên viên phát triển nội dung số
  • Chuyên viên hoạch định kế hoạch truyền thông 
  • Chuyên viên marketing cho phim ảnh và các chương trình giải trí 
  • Chuyên viên kinh doanh bản quyền phim, chương trình, kênh
  • Chuyên viên kinh doanh tài trợ
  • Chuyên viên kinh doanh quảng cáo
  • Cố vấn truyền thông/Phát ngôn viên
  • Chuyên gia chiến lược PR
  • Chuyên viên tổ chức sự kiện
  • Tự lập studio/ doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo
Nganh-quan-tri-cong-nghe-truyen-thong1

5. Những tố chất để trở thành nhà Quản trị Công nghệ truyền thông

Lĩnh vực truyền thông đang trở thành lĩnh vực phát triển rất nhanh đồng nghĩa với việc nhân lực ngành này cũng phải nhanh chóng thích ứng, nắm bắt nhu cầu của thị trường. Tố chất hay phẩm chất cần cho nghề này rất đa dạng vì do lĩnh vực và phạm vi hoạt động lớn, tiếp xúc với nhiều tầng lớp xã hội. Nhà quản trị truyền thông vừa phải có cái đầu lạnh của nhà quản trị vừa phải có sự đổi mới, sáng tạo để sản phẩm truyền thông thu hút, đáp ứng được thị hiếu của người dùng. Một số yêu cầu để thành công:

  • Năng lực quản trị kinh doanh sản phẩm truyền thông như nghiên cứu thị hiếu khán thính giả, lập kế hoạch truyền thông, marketing và triển khai hiệu quả kế hoạch;
  • Kỹ năng giao tiếp, trình bày đa phương tiện, sử dụng tiếng Anh, quản lý dự án, kỹ năng lãnh đạo, quản trị các nguồn lực;
  • Kỹ năng sáng tạo và quản trị sản xuất các sản phẩm trong lĩnh vực truyền thông nghe nhìn (điện ảnh, truyền hình, quảng cáo, v...v...)

Bên cạnh theo học tại các trường Đại học với chuyên ngành truyền thông để có được tấm bằng cử nhân sau khi tốt nghiệp thì bạn cũng nên tham gia các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng mềm như MC, Marketing,.. Có được chứng chỉ những kỹ năng này, cơ hội xin việc làm sau khi ra trường của bạn gia tăng đáng kể.

Các tố chất cần có:

  • Đam mê, nhiệt huyết
  • Năng động, nhanh nhạy
  • Ham học hỏi
  • Thích đổi mới
  • Kỹ năng ngoại ngữ

 

Kim Tuyến biên tập

#chonnganhhoc #quantritruyenthong #nganhtruyenthong

 

Tạo bài viết thảo luận
Truyền thông đại chúng

Truyền thông đại chúng

26-09-2021
Công nghệ truyền thông

Công nghệ truyền thông

06-10-2021
Ngành Báo chí

Ngành Báo chí

08-08-2021
Quan hệ công chúng

Quan hệ công chúng

07-10-2021
Truyền thông đa phương tiện

Truyền thông đa phương tiện

26-09-2021
Truyền thông quốc tế

Truyền thông quốc tế

07-10-2021