Tạo bài viết thảo luận

Một báo cáo mới về các mục tiêu và ưu tiên phát triển mang tính bền vững của Đại học Công nghệ Auckland (AUT) cho thấy đại học này đang đi đúng hướng để đạt được những mục tiêu quan trọng trong lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu và hoạt động nói chung.

Báo cáo về tính bền vững của AUT cho biết, nhờ những hành động mà AUT thực hiện trong năm vừa qua - cũng như các tác động đáng kể từ những đợt phong tỏa COVID - mà đại học này đã đạt được những tiến bộ rõ rệt trong cam kết định hình một thế giới bền vững hơn.

Bản báo cáo đánh giá sự tiến bộ của trường so với những tham vọng trong lộ trình phát triển bền vững AUT và Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc đã cho thấy rằng trong năm 2021, AUT đã:

- Tăng tỷ lệ xuất bản các nghiên cứu liên quan đến một hoặc nhiều mục tiêu phát triển bền vững (SDG)

- Tăng số lượng những khóa học tập trung vào tính bền vững, từ 67 khóa trong năm 2020 lên 79 khóa trong năm 2021.

- Giảm 55% lượng khí thải CO2 tính theo đường cơ sở 2018 (*), nhờ vào những ảnh hưởng do dịch bệnh như đóng cửa khuôn viên trường, cũng như các dự án tiết keiẹm năng lượng.

- Lượng nước sử dụng đã giảm 20%, phần lớn cũng là kết quả của việc đóng cửa trường học.

Khuôn viên Đại học Công nghệ Auckland. Nguồn ảnh: www.auckland.ac.nz

Chủ tịch nhóm Chỉ đạo Bền vững AUT, tiến sĩ David Hall cho biết rằng dù những tiến triển này đáng được tôn vinh, nhưng quan trọng hơn là Nhà trường hiện đang duy trì đà phát triển của mình trong thế giới thời hậu COVID hiện nay.

"Chúng tôi không thể bác bỏ sự thật rằng đa số những sự thay đổi này liên quan đến tác động của COVID, chẳng hạn như việc đóng cửa khuôn viên trường, cũng như những cải thiện trong hiệu quả năng lượng. Thách thức trước mắt là chúng tôi phải đảm bảo được động lực này," ông cho biết.

"Trong giai đoạn tái định hình sau đại dịch, việc thay đổi hoàn toàn của các thói quen gây lượng chất thải cao trước đại dịch là một thách thức sẽ tồn tại trong nhiều năm sắp tới.”

"Chúng ta phải 'quay lại mạnh mẽ hơn', để giúp cộng đồng chuẩn bị cho những thách thức trong tương lai, bằng cách hội nhập với cuộc đua giảm phát thải ròng về bằng 0 trên toàn cầu.” (**)

"Với thế mạnh là một trường đại học công nghệ, không những AUT có thể dẫn dầu, mà điều này còn giúp cho Nhà trường phát triển mạnh mẽ ”.

Một số mục tiêu chính được nêu ra trong báo cáo gồm việc đảm bảo tất cả những chương trình đại học có được những kiến thức, giá trị và thực hành  mang tính bền vững, gia tăng số lượng nghiên cứu SDG đã được công nhận và giảm một nửa lượng khí thải CO2 vào năm 2025. 

Giám đốc quản lý phát triển bền vững của AUT - Lucy McKenzie cho biết, báo cáo này cho thấy những hành động mà AUT đã thực hiện trong năm vừa qua thông qua việc giảng dạy, nghiên cứu và vận hành đã giúp Nhà trường đạt được những bước tiến gần hơn với mục tiêu năm 2025.

Lucy nói: "Là một trong những trường đại học lớn nhất New Zealand, chúng tôi không chỉ có nghĩa vụ mà còn có khả năng đi đầu trong việc tạo ra những thay đổi tích cực."

"Chúng tôi đã đặt ra một loạt các mục tiêu đầy tham vọng để phản ánh tầm quan trọng của vấn đề này và thật tuyệt vời khi báo cáo này cho thấy chúng tôi đang đi đúng hướng trên hành trình tạo nên một tương lai bền vững hơn."

Diễm Quỳnh (theo Scoop Independent News)

Xem bài viết gốc tại đây

Chú thích:

(*) Đường cơ sở của dự án CDM (dự án đầu tư sản xuất theo công nghệ mới, tiên tiến thân thiện với môi trường) là kịch bản được dùng để chỉ xu hướng phát thải GHG (khí nhà kính) do con người gây ra và sẽ xảy ra nếu không có hoạt động của dự án CDM đó. Về cơ bản, đường cơ sở cho thấy lượng phát thải GHG trong trường hợp không có dự án CDM. Mỗi dự án CDM phải xây dựng đường cơ sở riêng. 

(**) Phát thải ròng bằng 0 - net-zero emission có nghĩa là lượng phát thải CO2 do con người gây ra được cân bằng trên toàn cầu bằng cách loại bỏ CO2 trong một khoảng thời gian nhất định”. Tiến tới phát thải ròng bằng “0” là chúng ta vẫn có thể phát thải khí nhà kính song phải bù đắp bằng các hoạt động loại bỏ khí nhà kính như trồng rừng hoặc công nghệ thu hồi carbon. (Theo IPCC)

Tìm hiểu thêm về ngành năng lượng tái tạo tại đây

Đặc điểm của năng lượng tái tạo

  • Là năng lượng sạch, thân thiện với môi trường, ít gây ô nhiễm. Nhiều ứng dụng từ nguồn năng lượng này rất hữu ích, giúp tiết kiệm điện năng cho các hộ gia đình, nhà máy, xí nghiệp. Đó là nguồn năng lượng lớn không sợ cạn kiệt, có thể sử dụng cho nhiều nhu cầu, và địa điểm khác nhau
  • Được bổ sung một cách tự nhiên nhưng có giới hạn về dòng chảy; tài nguyên tái tạo hầu như không cạn kiệt về thời gian nhưng bị giới hạn về lượng năng lượng có sẵn trên một đơn vị thời gian.
  • Chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng thấp, cũng như độ bền cao hơn gấp nhiều lần.
  • Điểm trừ của năng lượng tái tạo là chi phí đầu tư ban đầu thường cao, hiệu suất hoạt động có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thời tiết, thiên nhiên.  Đòi hỏi công nghệ tiên tiến  cũng là một nhược điểm của năng lượng tái tạo

Ngành học năng lượng tái tạo là ngành học về kỹ thuật hóa học, điện và cơ khí, liên quan đến việc sản xuất, lưu trữ, quản lý và phân phối các nguồn năng lượng tái tạo. Ngoài ra, ngành hoc năng lượng tái tạo còn trang bị các kiến thức liên quan đến biến đổi khí hậu, chính sách phát triển bền vững, khoa học về môi trường.

Tạo bài viết thảo luận
[Anh] Tất cả các trường học ở Anh sẽ được trang bị máy khử rung tim sau chiến dịch của cha mẹ cậu bé qua đời vì ngừng tim

[Anh] Tất cả các trường học ở Anh sẽ được trang bị máy khử rung tim sau chiến dịch của cha mẹ cậu bé qua đời vì ngừng tim

02-08-2022
[Mỹ] Metaverse đã sẵn sàng để các trường K-12* sử dụng

[Mỹ] Metaverse đã sẵn sàng để các trường K-12* sử dụng

23-10-2022
Giáo dục và công nghệ vũ trụ ảo: định hình lại tương lai của việc học

Giáo dục và công nghệ vũ trụ ảo: định hình lại tương lai của việc học

25-09-2022
[Ấn Độ] Mô hình giáo dục của Phần Lan được “xuất  khẩu” sang Ấn Độ

[Ấn Độ] Mô hình giáo dục của Phần Lan được “xuất khẩu” sang Ấn Độ

02-09-2022
Nhật Bản bắt đầu sử dụng hoàn toàn sách giáo khoa kỹ thuật số từ năm 2024

Nhật Bản bắt đầu sử dụng hoàn toàn sách giáo khoa kỹ thuật số từ năm 2024

03-12-2022
Diễn đàn

Diễn đàn "Chuyển đổi kỹ thuật số giáo dục cho tương lai"

25-12-2022