Tạo bài viết thảo luận

Tác giả: Suchi Rudra, tác giả nhiều bài viết  trên The New York Times, BBC và Vice và một số ấn phẩm khác. 

Trong khi những “gã khổng lồ” về trò chơi và truyền thông xã hội và đang đầu tư mạnh mẽ vào việc xây dựng không gian trải nghiệm, các nhà giáo dục sử dụng metaverse để tổ chức các chuyến đi thực tế ảo, các lớp học STEM** và lớp học giáo dục thể chất

Tuy còn trong giai đoạn sơ khai, thuật ngữ metaverse đã trở nên khá thông dụng tuy nhiên vẫn còn khó hiểu. Vậy, metaverse chính xác là gì và tại sao nó lại là một chủ đề lớn trong thời địa hiện nay? 

Vriti Saraf, người sáng lập và Giám đốc điều hành của k20 Educators, một cộng đồng xã hội học tập toàn cầu, giải thích rằng metaverse là “một phiên bản ảo của mọi thứ bạn có thể làm trong cuộc sống thực. Nó có thể giúp bạn tương tác, nó không thuộc sở hữu của ai và cho phép rất nhiều nền tảng khác nhau tồn tại bên trong ”. Điều này có nghĩa là không chỉ một số ít các công ty công nghệ mà bất kỳ ai đều có thể đóng góp vào việc xây dựng metaverse. Facebook và nền tảng trò chơi Roblox - có 50 triệu người dùng mỗi ngày - là hai trong số những công ty lớn đang phát triển về metaverse. 

Trong khi các công ty truyền thông xã hội và trò chơi khác chưa quan tâm đến giáo dục, Facebook đã có kế hoạch đầu tư 150 triệu đô la vào trải nghiệm học tập thực tế ảo trong metaverse, Roblox đã cung cấp các giáo án phù hợp với tiêu chuẩn ISTE*** cho nhiều đối tượng và nhóm tuổi khác nhau. Roblox cũng  tài trợ hàng triệu USD để giúp các tổ chức tập trung vào giáo dục, chẳng hạn như dự án Lead the Way, tạo ra trải nghiệm học tập trực tuyến trên nền tảng của họ.

Trường học đang tiếp cận metaverse

Mặc dù metaverse vẫn đang trong quá trình xây dựng, giám đốc cấp cao về nội dung sự kiện tại ISTE -Camilla Gagliolo,  cho rằng học sinh K-12 không cần phải đợi metaverse xây dựng hoàn chỉnh để tham gia.Các nhà giáo dục và các công ty liên quan đã tìm ra các cách vận dụng metaverse trong giáo dục và gọi nó là “eduverse”. Các nhà giáo dục đang sử dụng tài nguyên từ các nền tảng Labster (cung cấp nền tảng cho các phòng thí nghiệm ảo và mô phỏng t khoa học) và các nền tảng VR ENGAGE và Mozilla Hubs (hỗ trợ cộng tác ảo bằng cách mô phỏng trong cùng một không gian). Giáo viên cũng có thể tạo các chuyến tham quan ảo cho học sinh trên nền tảng Driftspace.

Lĩnh vực vận động và thể dục là những lĩnh vực có tiềm năng ứng dụng metarverse mạnh mẽ.

Trong metaverse, học sinh được trao quyền nhiều hơn

Các chuyên gia giáo dục cho rằng chắc chắn metaverse sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến việc học. Khi dạy về cơ thể người, “bạn có thể giới thiệu cho học sinh một cuốn sách để họ có thể học mọi thứ một cách tuần tự hoặc họ có thể di chuyển hình đại diện của mình  bên trong cơ thể người,” bà Saraf phát biểu. “Một học sinh có thể chọn di chuyển vào não, các học sinh khác có thể chọn vào ruột. Trải nghiệm học tập phiêu lưu tự chọn đó rất hấp dẫn đối với hầu hết học sinh ”.

Bởi vì việc học diễn ra trực tuyến, nền tảng metaverse cho phép học sinh với hình đại diện của họ tiếp cận toàn bộ thế giới. Metaverse cho phép các nhà giáo dục không chỉ tạo ra cách học tập nhập vai mà còn mô hình hóa các phương pháp giảng dạy tốt nhất.

Gagliolo cho biết hiện tại, hầu hết các ứng dụng cho metaverse đều nhắm đến học sinh trung học, một phần là do những lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật. Tuy nhiên, nhiều công cụ mới đang xuất hiện để đảm bảo rằng học sinh chỉ truy cập vào những ứng dụng được quản lý.

Trường Dallas- một trong những trường đầu tiên sử dụng metaverse

Metaverse sẽ được áp dụng trong trường học dưới nhiều hình thức đa dạng. Trường học Dallas Hybrid Prep, khai giảng vào năm học 2021-2022, sử dụng mô hình kết hợp giữa học tập ảo và học trực tiếp, là một trong những trường đầu tiên triển khai nền tảng metaverse. Học sinh sử dụng máy tính xách tay hoặc máy tính bảng của họ để truy cập vào STEMuli, một hệ thống quản lý học tập, công việc trong môi trường học tập ảo. Olga Romero, hiệu trưởng sáng lập trường Dallas Hybrid Prep, giải thích, “Học sinh lớp năm của chúng tôi học với giáo viên trong khi vẫn ở nhà và hoàn thành các bài tập bằng cách chơi game, sử dụng hình đại diện và kiếm tiền trực tuyến để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.”

Trong năm học 2021-2022, học sinh dành trung bình 1,5 giờ, ba lần một tuần để làm các nhiệm vụ học tập. Học sinh cũng đưa ra các phản hồi, điều này giúp nhà trường thiết kế không gian học tập dựa trên nhu cầu cụ thể của học sinh. Hiệu trưởng Romero cho biết: “Mô hình của chúng tôi không dành cho tất cả mọi người. Nhưng nó có hiệu quả đối với những học sinh cần học tập theo cách cá nhân hóa.”

Mặc dù việc học từ xa trong suốt đại dịch đã khiến nhiều giáo viên (và cả học sinh,phụ huynh) cảm thấy quá tải và kiệt sức trước công nghệ, bà Romero cho rằng việc dành thêm thời gian để lập kế hoạch, phát triển chuyên môn và học hỏi công nghệ sẽ giúp giáo viên hoàn thành công việc nhanh hơn cũng như không tạo thêm việc cho giáo viên khi làm việc với công nghệ metaverse.

Kính thực tế ảo quan trọng như thế nào đối với việc truy cập metaverse?

Trong khi kính thực tế ảo ngày càng trở nên rẻ hơn, bà Saraf nói rằng vẫn còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết trước khi chúng có thể được sử dụng phổ biến trong môi trường K-12. “Rõ ràng là ksinh thực tế ảo chưa được tiêu thụ rộng rãi và không nên để trẻ dưới 10 tuổi sử dụng. Tôi thực sự không nghĩ rằng nó sẽ trở nên phổ biến, khi mọi đứa trẻ đều cần phải có kính thực tế ảo, ngay cả trong 10 đến 15 năm tới. Nhưng ngay cả khi không có kính thực tế ảo, hầu hết các ứng dụng metaverse đều cho phép truy cập và trải nghiệm đơn giản thông qua máy tính xách tay hoặc máy tính bảng bằng cách tải xuống phần mềm hoặc nhấp vào liên kết."

Cách thức phù hợp khi sử dụng metaverse trong trường học

Bà Romero cho biết mục đích quan trọng của  việc sử dụng một nền tảng metaverse là thu hút được sự tham gia của giáo viên, phụ huynh và học sinh, nhưng cũng cần hiểu rằng “Sự đổi mới cần có thời gian, gặp sai lầm, sửa chữa và cùng nhau phát triển trong quá trình này. Cần có một lộ trình khi thực hiện các sáng kiến ​​mới, đặc biệt chúng ta là những người đầu tiên thử nó. Sau hết, hãy làm cho việc học trở nên thú vị và tận hưởng từng khoảnh khắc "tuyệt vời" trong mọi việc chúng ta đang làm. Tạo ra những phương pháp học mới sẽ thu hút học sinh và thúc đẩy giáo viên. Đó là cách bạn thay đổi giáo dục”. 

Bất kể metaverse sẽ phát triển đến đâu, nhiều người cho rằng metaverse không phải dùng để thay thế cho những điều trong cuộc sống thực như bà Saraf đã nói “Chúng ta không muốn dành toàn bộ thời gian của mình trên mạng. Vì vậy, điều quan trọng là metaverse được sử dụng để bổ trợ cho các hoạt động trực tiếp”.

Kim Tuyến (theo Suchi Rudra- edtechmagazine.com)

Đọc bài viết tại đây

*K-12: một thuật ngữ được sử dụng trong giáo dục ở Mỹ, Canada và một số quốc gia khác, là một dạng viết rút gọn cho các cấp học trước khi vào đại học.

**STEM:  4 chuyên ngành thuộc lĩnh vực tự nhiên gồm khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineer), toán học (Math). 

***tiêu chuẩn ISTE: là một tiêu chuẩn về  chuyển đổi việc học bằng công nghệ. 

 

Tạo bài viết thảo luận
[Châu Phi] 95% giáo viên cho rằng

[Châu Phi] 95% giáo viên cho rằng "Công nghệ giúp tăng mức độ tương tác của người học"

27-08-2022
[Trung Quốc]  Bí quyết ngôi trường “không cận thị”

[Trung Quốc] Bí quyết ngôi trường “không cận thị”

21-11-2022
[Anh] Người phụ nữ tiên phong dùng ảo thuật truyền bá nhận thức về biến đổi khí hậu, môi trường

[Anh] Người phụ nữ tiên phong dùng ảo thuật truyền bá nhận thức về biến đổi khí hậu, môi trường

07-07-2022
Làm thế nào để tiếp cận người hướng nội và người hướng ngoại trong giảng dạy?

Làm thế nào để tiếp cận người hướng nội và người hướng ngoại trong giảng dạy?

23-09-2022
Nhật Bản bắt đầu sử dụng hoàn toàn sách giáo khoa kỹ thuật số từ năm 2024

Nhật Bản bắt đầu sử dụng hoàn toàn sách giáo khoa kỹ thuật số từ năm 2024

03-12-2022
5 thay đổi lớn trong giáo dục Singapore

5 thay đổi lớn trong giáo dục Singapore

03-06-2022