Tạo bài viết thảo luận

Một trong những sáng kiến ​​đáng chú ý nhất trong giáo dục Ireland là Mạng lưới các trường DCU Changemaker, được điều hành từ Viện giáo dục của trường đại học, đã tổ chức một hội nghị về các trường học đổi mới ở Ireland vào ngày 24 tháng 3 năm 2022.

Fiona Collins, điều phối viên của Mạng lưới các trường DCU Changemaker, cho biết: “Đại dịch đã bộc lộ những sai sót trong các hệ thống giáo dục truyền thống và tạo ra cơ hội để định hình lại giáo dục của thế kỷ 21.”

Collins đã được bổ nhiệm vào Trường Thực hành Chính sách DCU từ vai trò hiệu trưởng của Trường Francis Street, là một phần của mạng lưới.

“Chúng tôi hỗ trợ các trường học kết nối, nuôi dưỡng các kỹ năng đồng cảm, sáng tạo, lãnh đạo và làm việc theo nhóm,” Collins giải thích.

Ở đây, chúng tôi chỉ sơ lược một số trường tham gia vào sáng kiến:

1.Trường học trên biển 

Trường Scoil Bhríde, Shantalla,Galway

Trường học Scoil Bhríde ở Shantalla  chỉ cách bờ Vịnh Galway và bến tàu  Galway 15 phút - đã thiết lập một “trường học trên biển” trong thời gian đại dịch xảy ra.

Học sinh được học về sinh vật biển và bảo tồn,  giàn khoan và cách giữ an toàn khi xuống nước, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, các kỹ năng đi biển, chèo thuyền, đánh cá. Học sinh cũng tìm hiểu về lịch sử của các nghề thủ công truyền thống, cách đóng một chiếc thuyền đánh cá và học sinh tự đánh bắt cá, nấu và ăn.

Đây là một phương pháp tiếp cận thực tế, mang tính trải nghiệm liên quan đến chương trình giảng dạy bao gồm khoa học, địa lý, lịch sử, nghệ thuật và toán học.

Nhà trường cũng là một trường học thân thiện với những học sinh mắc chứng khó đọc, tập trung vào tài năng và thế mạnh của từng học sinh cũng như quan tâm đến cảm xúc, tâm lý của những học sinh mắc chứng khó đọc. Nhà trường chú trọng  sự sáng tạo trong tất cả các lĩnh vực và lòng tự trọng và tình cảm cũng như việc cho học sinh học viết code lập trình(viết mã).

Trường Scoil Bhríde ở Shantalla, Galway, thiết lập một 'trường học trên biển' trong thời kỳ đại dịch

2.“Món ăn gây kinh ngạc”

Trường quốc gia Tarmon, Co Roscommon

Nhà trường đã lấy sự hoà nhập làm trọng tâm hoạt động của mình. Tháng 11/2014, Nhà trường đã có lớp can thiệp sớm về chứng tự kỷ dành cho học sinh mẫu giáo và hiện đã có hai lớp cho trẻ tự kỷ mẫu giáo và bốn lớp ở độ tuổi đi học.

Louis Redington, một giáo viên của Nhà trường cho biết: “ Việc đưa học sinh tự kỷ vào chương trình học đóng vai trò quan trọng với hoạt động của chúng tôi. Việc thành lập trung tâm tự kỷ đã giúp mỗi thành viên trong Nhà trường nâng cao kỹ năng đồng cảm và nhận thức xã hội”.

Hội học sinh của Nhà trường cũng đã xây dựng môt lớp học ngoài trời để tận dụng các vật liệu tái chế, trong đó có việc trồng rau trong nhà vòm bằng nhựa.

Mùa hè năm ngoái, họ đã đạt chức vô địch chương trình “ “Món ăn gây kinh ngạc” (Incredible edibles) sau khi có một vụ mùa bội thu và ấp thành công gà. Ngoài ra, học sinh cũng được học về an toàn nông trại.

Theo Redington, những gì giáo viên Nhà trường đã làm thể hiện sự đồng cảm, sáng tạo, tinh thần đồng đội và khả năng lãnh đạo.

Học sinh tại Trường Quốc gia Tarmon, Co Roscommon, tham gia một lớp học ngoài trời

3. Giáo dục ngoại khóa

Dự án trường Dalkey, Dublin

Vào năm 2015, một trong những giáo viên của Nhà trường đã đưa ra ý tưởng về một trường học trong rừng. Họ đưa bọn trẻ ra ngoài trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau với trang phục phù hợp. Sau đó các học sinh sẽ chơi các trò chơi đồng đội, chơi tự do và thư giãn ngoài trời.

 Nhà trường đã tổ chức các sự kiện Halloween, nghi lễ Trà đạo Ireland, các câu chuyện và cảm hứng từ thiên nhiên được đúc kết từ văn hóa dân gian Ireland, trong đó tinh thần đồng đội đóng vai trò quan trọng. Học sinh được học sáng tạo như sử dụng quả mâm xôi để làm thuốc nhuộm và vẽ tranh phong cảnh, đồng thời được học về ngụy trang, đồi và cây cối. Học sinh thậm chí không nhận thấy rằng chúng đang học. 

Trường cũng chú trọng đến sự đồng cảm, sử dụng các phương pháp chữa lành như một phần của chương trình chống bắt nạt. Ví dụ như một giáo viên sẽ lắng nghe từ hai phía nếu hai đứa trẻ đang tranh chấp trước khi đưa chúng lại gần nhau để xử lý. 

Các học sinh của Dự án Trường Dalkey xây dựng một túp lều như một phần của dự án trường học trong rừng

4. Young 'Dragon s' Den ':

Trường Our Lady's và St Mochua's, Armagh

Là trường duy nhất ở Bắc Ailen trong sáng kiến ​​DCU Changemaker, trường này đặt trọng tâm vào tinh thần kinh doanh.

“Đối với chúng tôi, điều đó có nghĩa là cởi mở và sẵn sàng đón nhận sự thay đổi,” hiệu trưởng  Gary Farrell phát biểu .

“Mỗi năm, bảy em trong nhóm lớn tuổi nhất trong trường nghiên cứu và thiết kế một sản phẩm cho trận chung kết theo phong cách 'Dragons' Den", với một em được chọn để làm sản phẩm và cả lớp cùng tham gia.

Nhưng cuối cùng, Farrell nói, DCU Changemakers có nghĩa là mọi đứa trẻ đều đảm nhận vai trò lãnh đạo, cho dù trong ủy ban sinh thái (một nhóm học sinh, với sự hỗ trợ của điều phối viên Sinh thái, chịu trách nhiệm điều hành chương trình trường học sinh thái trong cộng đồng trường học) hay nhóm thủ lĩnh học sinh.

Họ đã áp dụng Roots of Empathy, một chương trình được quốc tế hoan nghênh, cho phép trẻ em làm quen với một em bé sơ sinh được cha mẹ đưa đến trường trong suốt một năm và điều này đã được chứng minh là có tác dụng xây dựng sự đồng cảm.

Farrell nói: “Sáng tạo cũng là chìa khóa quan trọng và chúng tôi đã phát triển điều này ở học sinh  của mình thông qua phim hoạt hình và kể chuyện bằng kỹ thuật số. “Cuối cùng, tất cả những kỹ năng này là những gì trẻ em cần khi trưởng thành.”

Chương trình Roots of Empathy, nơi học sinh học hỏi từ phản ứng của một em bé sơ sinh trong lớp học. Ảnh: iStocl

5. Chăm sóc xã hội tổng hợp:

Trường St Ultan's, Cherry Orchard, Dublin

Khai trương vào năm 2006, St Ultan's là một cơ sở giáo dục và chăm sóc xã hội có một không hai.

Gary Jones, hiệu trưởng trường cho biết: “Chúng tôi đã phát triển một hệ thống chăm sóc và giáo dục tích hợp. Thông qua đó đội ngũ  của chúng tôi - bao gồm giáo viên, trợ lý cho nhu cầu đặc biệt, nhân viên chăm sóc xã hội, chuyên gia mần non, nhân viên trị liệu và một loạt những nhà cung cấp dịch vụ trong khuôn viên trường – sẽ gặp gỡ để thảo luận về các nhu cầu của học sinh và cùng hợp tác để đưa ra các dịch vụ tương ứng . Hầu hết trẻ em đến trường khi còn là trẻ nhỏ,  chúng tôi làm quen với các em và gia đình, cung cấp những hỗ trợ cần thiết để các em phát triển cho đến tiểu học. Không một đứa trẻ nào ở đây bị  đói hoặc thiếu tự tin, chúng tôi nấu các bữa ăn tại chỗ cũng như cung cấp một loạt các hoạt động  như thể thao và âm nhạc”.

 Một loạt các biện pháp can thiệp trị liệu có sẵn tại trường St Ultan's ở Cherry Orchard có Ảnh: iStock

6. Nghệ thuật từ phế liệu

Trường Ballymoney N S , Co Cork

Mặc dù có quy mô nhỏ, ngôi trường có mô hình đồng giảng dạy (hai giáo viên làm việc cùng nhau để lập kế hoạch bài học, giảng dạy học sinh, theo dõi sự tiến bộ của học sinh và quản lý lớp học) ở phía tây Cork này có tham vọng lớn khi thực hiện các dự án sáng tạo.

Các học sinh đã trải qua phần lớn thời gian trong năm học do các hạn chế của Covid-19. Tuy nhiên, các nhân viên của trường đã đưa ra một dự án sáng tạo cho phép các học sinh làm việc cùng nhau mà vẫn ở xa nhau – như một bức tranh tường bằng những chiếc nắp chai nhựa.

Các học sinh, nhân viên và cả những người dân địa phương đã thu thập khoảng 12.000 chai lọ để tạo ra một bức tranh tường cao 24 feet x 8 feet. Bức tranh tường cho thấy quang cảnh từ sân chơi của cầu Ballineen với làng Enniskeane và làng Ballineen ở hai bên.  Bức tranh cũng có một số  động vật hoang dã trong khu vực như diệc và thiên nga.

Bức tranh đã biến rác thành nghệ thuật, cho thấy cách một dự án có thể phát triển ngay cả trong thời gian đóng cửa đầy thử thách.

Bức tranh tường trên 12.000 chai nhựa ở Trường Quốc gia Ballymoney, Co Cork

Kim Tuyến lược dịch(Theo The Irish Times)

Xem đầy đủ bài viết tại https://www.irishtimes.com/student-hub/2nd-level-student-hub/meet-some-of-ireland-s-most-innovative-schools-1.4827619

Tạo bài viết thảo luận
[Trung Quốc]  Bí quyết ngôi trường “không cận thị”

[Trung Quốc] Bí quyết ngôi trường “không cận thị”

21-11-2022
Làm thế nào để tiếp cận người hướng nội và người hướng ngoại trong giảng dạy?

Làm thế nào để tiếp cận người hướng nội và người hướng ngoại trong giảng dạy?

23-09-2022
[Anh] Bốn lý do bạn nên xem xét

[Anh] Bốn lý do bạn nên xem xét "giáo dục người lớn" - ngay cả khi bạn đã bắt đầu sự nghiệp

07-08-2022
Diễn đàn

Diễn đàn "Chuyển đổi kỹ thuật số giáo dục cho tương lai"

25-12-2022
[Úc] Lợi ích từ việc xuất bản tập san của một lớp học

[Úc] Lợi ích từ việc xuất bản tập san của một lớp học

10-07-2022
5 thay đổi lớn trong giáo dục Singapore

5 thay đổi lớn trong giáo dục Singapore

03-06-2022