Tạo bài viết thảo luận
Courtney Hale / E + / Getty

“Nếu một nhân vật hư cấu làm bài kiểm tra tính cách Myers-Briggs thì khả năng cao là ISTJ (người trách nhiệm)”, Lauren Peña - giám đốc công nghệ giảng dạy và là giáo viên tiếng Tây Ban Nha tại Trường Trung học Bishop McGuinness Catholic (Mỹ) cho biết. Peña cũng thường giới thiệu mình là Spock - một nhân vật hư cấu trong phim Star Trek.

“Dành cho những ai chưa biết các thuật ngữ trong Myers-Briggs, I là viết tắt của từ Introvert - người hướng nội hoặc người chỉ có năng lượng khi ở hay làm việc một mình”, Peña từng nói trong bài thuyết trình tại hội nghị thường niên “International Society for Technology in Education” vào ngày 26-29 tháng 6.

Peña chia sẻ: “Nếu người hướng ngoại thích bắt chuyện, giao tiếp và năng lượng hơn khi ở cùng người khác thì người hướng nội lại ít nói, thích một mình. Nên để giảng dạy hiệu quả, giáo viên cần hiểu hơn về 2 nhóm người này và cả những người ambiverts (vừa hướng nội vừa hướng ngoại) bởi ai cũng có những điểm mạnh của riêng mình”.

“Những bạn hướng ngoại rất năng động và không giây phút im lặng nào khi chúng tôi thảo luận cùng nhau. Nhưng với người hướng nội lại khác bởi rất khó để họ nói ra bất cứ điều gì. Vậy làm thế nào để cân bằng những điều ấy? Câu hỏi quả thực rất khó và cách tốt nhất đó là tìm đến sự hỗ trợ từ công nghệ”, Peña nói thêm.

Và dưới đây là một số cách thường được Peña dùng để tiếp cận với những học sinh có tính cách khác nhau trong lớp mình, được viết bởi Susan Cain trong quyển sách bán chạy nhất của ông có tên “Quiet: The Power of Introverts in a World That Can’t Stop Talking” - Im lặng: Sức mạnh của những người hướng nội trong một thế giới không thể ngừng nói.

DÙNG CÔNG NGHỆ ĐỂ TIẾP CẬN VỚI NGƯỜI HƯỚNG NỘI

Trong giảng dạy, việc giáo viên đánh giá sự tiến bộ của học sinh theo thời gian là rất cần thiết. Nhưng điều ấy lại rất khó với người hướng nội bởi họ ngại phát biểu và nói ra những gì mình hiểu trong lớp học.

“Hãy xem công nghệ như một cây cầu hơn một chiếc nạng. Đừng ép trẻ em tránh xa công nghệ bởi điều đó không giúp họ thoát khỏi tình huống đau thương mà chỉ mở ra một tình huống đau thương khác. Việc chấp nhận rằng họ sống cùng công nghệ và trao đổi mọi thứ trên đó sẽ giúp giáo viên dễ dàng hơn trong việc theo dõi sự tiến bộ của học sinh mà không mất quá nhiều thời gian”, Peña nói.

Peña cho biết thêm: “Ví dụ, Google Slides có một tính năng thú vị là Q&A cho phép giáo viên đặt câu hỏi để học sinh viết ra câu trả lời của mình. Padlet và Jamboard cũng là 2 công cụ giúp người dùng trao đổi với nhau bằng văn bản. Đó là những cách phù hợp với người hướng nội bởi họ được nói lên điều mà mình nghĩ một cách ẩn danh”.

CHO NGƯỜI HƯỚNG NỘI THỜI GIAN SUY NGHĨ VÀ NHẮC NGƯỜI HƯỚNG NGOẠI LÚC CẦN LẮNG NGHE

“Nhiều nghiên cứu cho rằng người hướng nội rất nhạy cảm và chỉ tiếng ồn trong lớp đủ để làm họ không tập trung. Để khắc phục điều ấy, chúng tôi đã cho họ một khoảng thời gian yên tĩnh trong ngày”, Peña chia sẻ.

Peña cho biết thêm: “Người hướng nội luôn muốn có thêm thời gian suy nghĩ nên việc đưa ra những chủ đề, câu hỏi thảo luận trước mỗi buổi học là rất cần thiết. Điều này cũng giúp những bạn hướng ngoại có thời gian để chuẩn bị và nói những gì cần nói thay vì phải nói tất cả. 

“Người hướng ngoại đôi khi cũng cần được nhắc nhở lúc nào nên im lặng hay nói ít lại và lắng nghe người khác nhiều hơn”, Peña nói.

HƯỚNG NỘI KHÔNG PHẢI LÀ MỘT VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT

Peña đã từng giảng dạy tại một trường học khuyến khích giáo viên sử dụng “Hội thảo Socrates” - hội thảo mà mỗi học sinh tham gia đều phải nói.

Peña nhớ lại, cô có một đồng nghiệp và con trai cô ấy rất sợ khi tham gia những hội thảo như thế. Đồng nghiệp cô vì yêu con nên đã đến trường nói điều ấy với giáo viên nhưng họ trả lời rằng: “Không sao cả, chúng tôi sẽ dạy cậu ấy thoát khỏi những nỗi sợ đó”.

“Sau khi trò chuyện với giáo viên đồng nghiệp cô rất buồn bởi nghĩ rằng con trai mình còn nhiều điểm chưa tốt và cần được chỉ dạy nhiều hơn từ giáo viên”, Peña chia sẻ thêm. 

Kiều Diễm dịch theo www.eduweek.org 

Link bài gốc tại đây

 

 

Tạo bài viết thảo luận
[Canada] Học sinh có thể tự chọn điểm của mình

[Canada] Học sinh có thể tự chọn điểm của mình

29-09-2022
[Úc] Lợi ích từ việc xuất bản tập san của một lớp học

[Úc] Lợi ích từ việc xuất bản tập san của một lớp học

10-07-2022
[Ấn Độ] Mô hình giáo dục của Phần Lan được “xuất  khẩu” sang Ấn Độ

[Ấn Độ] Mô hình giáo dục của Phần Lan được “xuất khẩu” sang Ấn Độ

02-09-2022
Giáo dục và công nghệ vũ trụ ảo: định hình lại tương lai của việc học

Giáo dục và công nghệ vũ trụ ảo: định hình lại tương lai của việc học

25-09-2022
Lời khuyên của các chuyên gia để giúp con cái chúng ta sử dụng mạng xã hội lành mạnh

Lời khuyên của các chuyên gia để giúp con cái chúng ta sử dụng mạng xã hội lành mạnh

10-06-2022
[New Zealand] Đại học Công nghệ Auckland hướng tới tương lai bền vững

[New Zealand] Đại học Công nghệ Auckland hướng tới tương lai bền vững

13-09-2022