Tạo bài viết thảo luận

Đâu đấy, bạn vẫn thường nghe rằng:

“Mình chọn khối A vì thích học toán hơn văn

Tui chọn khối C vì muốn trở thành giáo viên Lịch Sử

Hay chọn khối D vì đơn giản là thích Tiếng Anh”.

Tự chọn khối học, môn học dần trở nên quen thuộc và phổ biến ở nhiều trường bởi ai trong chúng ta cũng có những điểm mạnh mà chỉ mỗi mình biết. Việc cảm nhận, thấu hiểu chính mình và tự chọn những gì cần học còn giúp người trẻ có định hướng đúng đắn hơn trong tương lai, tự tin hơn trên con đường mà mình sẽ bước. 

Nhưng đã bao giờ bạn nghĩ đến việc học sinh có thể tự chọn điểm của mình?

Giờ thì, cùng Hướng nghiệp 4.0 - CDM tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Học sinh tự chọn điểm của mình - điều đặc biệt được xuất hiện trong các lớp học tiếng Anh của Stacie Oliver. Và từ đó một khái niệm mới xuất hiện được các giáo viên trung học ở London gọi là “Ungrading” (không phân loại).

Oliver chia sẻ: “Thay vào đó, tôi sẽ tập trung dạy và nhận xét nhiều hơn hay tạo cơ hội để học sinh mình chấp nhận rủi ro, học cách vượt qua nỗi sợ của thất bại, điểm xấu”.

“Tôi rất tiếc khi thấy học sinh mình luôn đánh giá chính họ qua điểm số nhận được ở trường”, giáo viên tại Trường Trung học AB Lucas nói.

Oliver cho rằng: “Đó thật sự là vấn đề cần được quan tâm. Xã hội mà chúng ta sống vận hành bằng cách trao đổi những giá trị và người trẻ vẫn chưa thật sự bước ra để theo đuổi đam mê của chính mình. Vì vậy, tôi quyết định thay đổi”.

Mùa thu năm 2021, cô đề xuất một cách chấm điểm mới mà ở đó học sinh có thể tự chọn điểm cho mình. Đề xuất này chỉ dành riêng cho hai lớp tiếng Anh của cô gồm một lớp 9, một lớp 12 và nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình từ ban giám đốc.

Oliver cười và nói rằng: “Ban giám đốc không nói gì về ý tưởng ấy nhưng tôi cảm nhận rằng bên cạnh hứng thú họ cũng có một chút bối rối”.

Oliver bắt đầu học kỳ bằng cách nêu ra các kỳ vọng của chương trình học để học sinh biết mình cần thể hiện điều gì. Cô giải thích: “Học sinh được tự chọn điểm giữa kỳ và cuối kỳ nhưng phải tạo một danh mục chứa những gì mình làm được để chứng minh rằng họ đã đáp ứng những kỳ vọng đặt ra như thế nào”.

Briseida Bode - một học sinh lớp 9 cho biết: “Cách tự chọn điểm này giúp cô cố gắng nhiều hơn. Sau mỗi điểm số thấp cô luôn nhìn lại, mỉm cười bởi đó là con số mình chọn và nó đúng với những gì đã bỏ ra rồi tự hứa với lòng sẽ nỗ lực, nghiêm khắc với bản thân nhiều hơn”.

Và cuối cùng Bode đã kết thúc học kỳ với điểm số cô mong muốn bằng sự nỗ lực không ngừng nghĩ. Cô chia sẻ: “Điểm số ấy là kết quả có được qua nhiều lần giải thích, chứng minh những gì mình làm được và nó không hề dễ dàng".

Oliver cho rằng việc chấm điểm như thế cho phép học sinh đứng dậy sau nhiều lần vấp ngã vì có rất nhiều cơ hội ở đấy chờ họ nắm bắt, trải nghiệm và khám phá bản thân nhiều hơn.

“Trong một chương trình giảng dạy chúng tôi luôn tìm kiếm những kỹ năng như thế và phát triển chúng. Bởi thời gian là có hạn và sự nỗ lực là rất cần thiết nên sẽ tốt hơn khi mỗi học sinh đều có nhiệm vụ để hoàn thành bằng sức mạnh bên trong họ”.

Bode nói rằng được tham gia vào lớp học của Oliver là một trải nghiệm tuyệt vời và cô sẽ không bao giờ quên cách chấm điểm thú vị đã gắn bó cùng mình suốt khoảng thời gian học. 

“Dù lúc đầu không thích nhưng qua quá trình trải nghiệm tôi lại cảm thấy việc chấm điểm này mang nhiều giá trị. Nó giúp học sinh hiểu rằng học lực cao hay thấp không chỉ đánh giá qua một con số mà còn phụ thuộc vào sự nỗ lực, quyết tâm, kỷ luật đến cùng của bạn bao nhiêu”, Bode chia sẻ thêm.

Với tư cách là giáo viên trung học, Oliver nói rằng cô ấy sẽ tiếp tục áp dụng hệ thống này vào các lớp học trong tương lai của mình. 

Khi được hỏi: “Hệ thống ấy đã có những tác động gì đến quá trình phát triển của học sinh?”. Oliver trả lời rằng: “Nhiều bạn cảm thấy vui và có nhiều năng lượng hơn khi họ được theo đuổi đam mê của chính mình”.

Kiều Diễm dịch theo https://globalnews.ca/news/8962945/london-teacher-promoting-authentic-learning-ungrading/

 

Tạo bài viết thảo luận
[Úc] Yoga ở trường học

[Úc] Yoga ở trường học

08-09-2022
[Châu Phi] 95% giáo viên cho rằng

[Châu Phi] 95% giáo viên cho rằng "Công nghệ giúp tăng mức độ tương tác của người học"

27-08-2022
[Anh] Giáo dục cho cuộc sống hay cho công việc?

[Anh] Giáo dục cho cuộc sống hay cho công việc?

15-08-2022
Làm thế nào để tiếp cận người hướng nội và người hướng ngoại trong giảng dạy?

Làm thế nào để tiếp cận người hướng nội và người hướng ngoại trong giảng dạy?

23-09-2022
5 thay đổi lớn trong giáo dục Singapore

5 thay đổi lớn trong giáo dục Singapore

03-06-2022