Tạo bài viết thảo luận

Sách trắng (đây là một bản báo cáo hoặc bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền với mục đích giúp người đọc hiểu về một vấn đề, giải quyết một vấn đề hoặc ra một quyết định - Theo Wikipedia.org) về giáo dục đại học cho rằng các trường đại học nên đào tạo kỹ năng nghề nghiệp phục vụ cho công việc tương lai của sinh viên. Nhưng không phải ai cũng đồng ý với điều ấy.

Kim Hughes và Aoibheann Hurley nói rằng trường đại học không phải là nơi để học các kỹ năng cho công việc. Ảnh: Mark Pinder

Khi nghiên cứu một thanh socola, Hughes nghiên cứu nó một cách tỉ mỉ, cẩn trọng và chú tâm như cách mà mọi người kiểm tra một chiếc vòng cổ kim cương. Hughes không nghĩ đến việc mình sẽ ăn thanh socola ấy, cô ấy ngưỡng mộ kiểu dáng của nó và những nỗ lực của bản thân để tạo ra nó. Năm ngoái, sau khi hoàn thành chương trình đào tạo của Nestlé, Hughes hiện là chuyên gia cải tiến tập trung (focused improvement specialist) chịu trách nhiệm kiểm tra các hệ thống sản xuất bánh kẹo.

Để đạt được vị trí này, Hughes đã phải cạnh tranh với hàng trăm ứng viên tiềm năng thông qua một quá trình tuyển dụng vô cùng gắt gao của Nestlé. Thật may mắn vì đã tốt nghiệp trước khi cơ hội việc làm ngày càng giảm, Hughes nói.

Theo số liệu mới nhất của Higher Education Statistics Agency thì trong số sinh viên tốt nghiệp năm 2010, chỉ 62% có việc làm sau 6 tháng và 7% vừa học vừa làm. Những số liệu trên thể hiện sự cải thiện so với năm trước đó nhưng không đáng kể.

Dựa vào số liệu minh chứng cho các đề xuất trong sách trắng giáo dục đại học, David Willetts (Bộ trưởng các trường đại học) khuyến khích các trường làm việc với nhà tuyển dụng để phát triển các khoá học được cấp giấy chứng nhận sau khi hoàn thành để nâng cao kỹ năng làm việc cho sinh viên. Ông cũng chỉ ra sự khác biệt lớn về tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp giữa các trường đại học tư thục, như Đại học Buckingham (100%) và Đại học East London (78%). Những con số như bằng chứng cho thấy các khóa học kém hiệu quả nên được loại bỏ để sinh viên có thể đưa ra những lựa chọn đúng về việc học gì và học ở đâu.

Tuy nhiên, vẫn còn đấy những người không tin vào lợi ích của việc đào tạo sinh viên cho công việc. Tiến sĩ Wendy Piatt, Tổng Giám đốc của Russell Group cho biết các tổ chức thành viên của Russell Group luôn tập trung cung cấp các khóa học để phát triển cho sinh viên những kỹ năng cơ bản như giải quyết vấn đề, phân tích, tư duy sáng tạo, đổi mới để họ thích nghi với môi trường làm việc. Bà nói “Phát triển những kỹ năng và phẩm chất cần thiết này thay vì đào tạo cho công việc là một trong những điều mà các trường đại học nên thực hiện”.

Giáo sư John Brennan, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Thông tin Giáo dục Đại học (Centre for Higher Education Research and Information) tại Đại học Mở (Open University) đã nghiên cứu khả làm việc của sinh viên tốt nghiệp trong 20 năm qua và nhận thấy mối nguy hiểm lớn khi giáo dục cho công việc (training for work) thay thế giáo dục cho cuộc sống (education for life) trong quá trình học của sinh viên.

John Brennan nói: "Khả năng tuyển dụng của sinh viên sau tốt nghiệp là trách nhiệm chung của nhà tuyển dụng và trường đại học, nhưng các em cần cân nhắc xem mình đang chuẩn bị cho công việc đầu tiên hay cho sự nghiệp cả đời. Tôi muốn nói rằng ở Anh, một sinh viên tốt nghiệp cần một khoảng thời gian chuyển tiếp từ 4 hoặc 5 năm để có thể tạo dựng và phát triển sự nghiệp của mình”.

Trong một dự án nghiên cứu, Brennan so sánh hệ thống giáo dục đại học của Anh và Đức, kết luận rằng sinh viên ở mỗi quốc gia đều tốt nghiệp ở cuối độ tuổi 20. Sinh viên Đức trải qua một thời gian dài với giáo dục đại học nghề trong khi sinh viên Anh lại tích lũy kinh nghiệm làm việc sau một khoá học ngắn hạn.

Brennan nói "Có những lợi thế thật sự của hệ thống giáo dục đại học tại Anh là thời gian học ngắn, nhưng phải cân nhắc những gì nên dạy trong 3 năm học và những gì tốt nhất còn lại khi sinh viên tốt nghiệp và bắt đầu sự nghiệp của mình".

Brennan là người đầu tiên cho rằng việc cung cấp kinh nghiệm làm việc có liên quan như vị trí công việc và cơ hội thực tập, có thể mang lại lợi ích to lớn cho sinh viên. Nhưng theo chia sẻ từ các sinh viên tốt nghiệp thì mối quan tâm thật sự của họ là ý định của chính phủ cho phép các doanh nghiệp ảnh hưởng đến nội dung cốt lõi của các khoá học cấp bằng.

Trước khi gia nhập Nestlé, Hughes đã hoàn thành khóa học 5 năm về phân tử sinh học và hóa dược tại Đại học Strathclyde, trong đó có một năm được làm việc tại doanh nghiệp. Cô nói “Kinh nghiệm tại nơi làm việc đã giúp tôi tham gia vào chương trình đào tạo của Nestlé. Ngay cả công việc bán thời gian khi còn là sinh viên đã dạy tôi nhiều kỹ năng làm việc hơn so với các khóa học. Và tôi không nghĩ rằng năng lực làm việc nên được dạy tại các trường đại học”.

Một báo cáo của Edge (tổ chức từ thiện về giáo dục) cho rằng các trường đại học nên tham khảo ý kiến ​​của nhà tuyển dụng về việc thiết kế các khóa học và cần tập trung nhiều hơn vào năng lực làm việc của sinh viên.

Theo báo cáo, hầu hết các nhà tuyển dụng đều mong đợi sinh viên tốt nghiệp có khả năng làm việc nhóm, giao tiếp, lãnh đạo hay tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và thậm chí là khả năng quản lý bên cạnh những kiến ​​thức về chuyên môn của họ.

David Harbourne (giám đốc nghiên cứu tại Edge) cho biết “Các nhà tuyển dụng thường muốn những sinh viên có cả kỹ năng, kiến thức để bắt tay ngay vào công việc. Nhưng thực tế lại không như vậy và thật không công bằng với những sinh viên khác khi trường đại học của họ không quan tâm đến những kiến thức và kỹ năng ấy”.

“Một số sinh viên nghĩ rằng việc mình có được công việc hay không là trách nhiệm của nhà trường. Nhưng ở đây cần phải có sự cân bằng, là một sinh viên bạn vẫn phải nghĩ về công việc tương lai của mình, nghĩ về những kỹ năng hay kiến thức mình cần tích góp để nâng cấp bản thân và được săn đón bởi nhiều nhà tuyển dụng khi tốt nghiệp”.

Một số trường đại học dần quan tâm hơn đến việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp và được thể hiện qua sứ mệnh của họ. Ví dụ, Đại học Hertfordshire tuyên bố những gì họ làm đều nhằm nâng cao năng lực làm việc của sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Một cách tiếp cận khác đang được thực hiện bởi New College for the Humanities do AC Grayling đề xuất tại London, nơi có kế hoạch thu học phí 18.000 bảng Anh. Sinh viên tốt nghiệp của trường sẽ nhận bằng tốt nghiệp và bằng riêng cho một khóa học bổ sung về các kỹ năng và kiến thức chuyên môn như kiến thức tài chính, kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình và lập chiến lược. 

Giáo sư Alan Smithers, giám đốc Trung tâm Giáo dục và nghiên cứu việc làm tại Đại học Buckingham cho biết nhiều nhà tuyển dụng không biết những gì mà họ mong đợi ở sinh viên đang được dạy tại các trường đại học ra sao. Có một nhà tuyển dụng từng hỏi chúng tôi đã dạy kỹ năng làm việc nhóm như thế nào?

Ông nói nhà tuyển dụng cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc thiết kế các khóa học. “Chẳng hạn như khóa học về bánh sandwich được tạo ra bởi các trường đại học không phù hợp với nhà tuyển dụng bởi hầu hết họ đều tuyển sinh viên tốt nghiệp kỹ sư từ các trường đại học hơn là tại các khóa học ngắn hạn”.

Giáo sư Roger Brown, giám đốc của Trung tâm Phát triển Nghiên cứu Giáo dục Đại học (Centre for Higher Education Research Development) tại Đại học Liverpool Hope cho rằng “Các trường đại học nên tập trung vào việc cung cấp một nền giáo dục toàn diện nhất để trang bị cho sinh viên những hành trang cần thiết cho suốt hành trình còn lại của họ. Các đề xuất giáo dục cho công việc trong sách trắng là vô nghĩa vì chúng dựa trên những thông tin không đáng tin cậy”.


Ông nói các trường đại học không cần phải quá lo lắng. “Những ý tưởng này đã được đưa ra từ những năm 1980 trong chính sách của chính phủ và chưa lần nào thực hiện thành công”.

Người dich: Kiều Diễm

Theo: Theguardian.com

Bài viết gốc tại đây
 

 

 

Tạo bài viết thảo luận
[Anh] Người phụ nữ tiên phong dùng ảo thuật truyền bá nhận thức về biến đổi khí hậu, môi trường

[Anh] Người phụ nữ tiên phong dùng ảo thuật truyền bá nhận thức về biến đổi khí hậu, môi trường

07-07-2022
[Châu Phi] 95% giáo viên cho rằng

[Châu Phi] 95% giáo viên cho rằng "Công nghệ giúp tăng mức độ tương tác của người học"

27-08-2022
5 thay đổi lớn trong giáo dục Singapore

5 thay đổi lớn trong giáo dục Singapore

03-06-2022
Nhật Bản bắt đầu sử dụng hoàn toàn sách giáo khoa kỹ thuật số từ năm 2024

Nhật Bản bắt đầu sử dụng hoàn toàn sách giáo khoa kỹ thuật số từ năm 2024

03-12-2022
[Ấn Độ] Mô hình giáo dục của Phần Lan được “xuất  khẩu” sang Ấn Độ

[Ấn Độ] Mô hình giáo dục của Phần Lan được “xuất khẩu” sang Ấn Độ

02-09-2022
[Mỹ] Metaverse đã sẵn sàng để các trường K-12* sử dụng

[Mỹ] Metaverse đã sẵn sàng để các trường K-12* sử dụng

23-10-2022