Marketing là một ngành nghề thú vị và luôn biến động, đòi hỏi các marketer phải học hỏi và biến đổi không ngừng. Nếu bạn yêu thích lĩnh vực này nhưng vẫn đang băn khoăn có nên học marketing hay không thì hãy cùng tìm hiểu bài review ngành marketing – khám phá những điều cần biết về ngành marketing mà “không phải ai cũng biết” trước khi tiến tới quyết định theo đuổi ngành học này nhé!
> Mọi điều cần biết về ngành Marketing
> Quá trình phát triển của ngành Marketing
Dữ liệu là một phần không thể thiếu của Marketing
Một trong những điều cần biết khi học marketing đó là marketing gắn liền với dữ liệu. Nếu bạn đang thắc mắc học marketing có phải học Toán không thì bạn cần biết đối với bất kỳ bộ phận nào trong ngành này, “làm việc với những con số” là một kỹ năng cực kỳ quan trọng trong thế giới marketing ngày nay. Với sự xuất hiện của công nghệ, ngành Marketing, đặc biệt là Digital Marketing, không còn phụ thuộc vào cảm tính hay sở thích của marketer mà phụ thuộc rất nhiều vào các số liệu được trích xuất từ người dùng. Phần lớn công việc của bạn sẽ liên quan tới việc làm việc với những bảng tính, các công cụ phân tích dữ liệu khác nhau để đưa ra quyết định, chiến lược marketing “đúng và trúng” với nhu cầu của khách hàng.
Bạn cần phải biết tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) được cải thiện như thế nào trước và sau khi thực hiện chiến dịch tiếp thị, cách tính đơn hàng từ số lần nhấp chuột/ số lần để lại thông tin của khách hàng, cách phân bổ doanh số bán hàng cho các kênh tiếp thị cụ thể, tiến hành phân tích đâu là những kênh tiếp thị đem lại hiệu quả tốt nhất trong việc thúc đẩy nhận thức (awareness) và tương tác (engagement). Hiểu được cách hệ thống dữ liệu vận hành, bạn sẽ có khả năng phân tích kết quả thu được để đưa ra đánh giá về mức độ hiệu quả của chiến dịch marketing, từ đó đưa ra các quyết định tối ưu hóa ngân sách cho các chiến dịch trong tương lai.
Kiến thức về kinh doanh rất quan trọng
Dù bạn làm việc cho bộ phận marketing trong các công ty kinh doanh (Client) hay các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ Marketing cho doanh nghiệp (Agency), việc hiểu rõ về ngành nghề, thị trường kinh doanh là điều rất quan trọng. Những ý tưởng sáng tạo, đột phá sẽ không có ý nghĩa gì nếu bạn không thật sự hiểu mong muốn của khách hàng và nhu cầu từ thị trường. Việc lắng nghe, quan sát những phản hồi từ khách hàng, thị trường và các đối thủ cạnh tranh là yếu tố then chốt trong marketing. Đây cũng là một trong những điều cơ bản về marketing mà bạn phải biết.
Một vì dụ là nếu bạn mong muốn làm việc trong lĩnh vực nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), bạn sẽ cần tìm hiểu về quy mô thị trường cũng như thị phần của bạn so với các đối thủ cạnh tranh, từ đó đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp để hoàn thành mục tiêu chung của doanh nghiệp. Tương tự, về phía các đơn vị cung cấp dịch vụ marketing, bạn cũng cần tìm hiểu về chức năng marketing được sử dụng ra sao tại các công ty trong ngành nhằm đưa ra những tư vấn, dịch vụ marketing phù hợp cho khách hàng của mình.
> Du học ngành Marketing ở đâu tốt với chi phí phải chăng?
> Học bổng ngành Marketing tại các trường đại học hàng đầu
Học rộng hay học sâu? Bạn có thể làm cả hai!
Khi tìm hiểu về ngành marketing, bạn cần phải biết đến khái niệm người tiếp thị hình chữ T (hay còn gọi là T-shaped Marketer). Đây là một khái niệm tuy còn mới mẻ nhưng lại đóng vai trò quan trọng nếu bạn muốn phát triển sự nghiệp trong ngành Marketing. T-shaped Marketer là một hình mẫu mà tất cả người làm tiếp thị đều muốn hướng tới, bởi nó giúp họ mở rộng tầm hiểu biết về các lĩnh vực khác nhau như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), chạy quảng cáo, viết nội dung hay truyền thông trên mạng xã hội; đồng thời nâng cao sự hiểu biết chuyên sâu về một kỹ năng nhất định trong marketing. Chiều ngang của chữ T đại diện cho những kiến thức tổng quan về marketing mà người làm tiếp thị nắm được nhưng không thực sự có chuyên môn, trong khi đó chiều dọc của chữ T thể hiện lĩnh vực mà người này có thế mạnh nhất.
Một T-shaped Marketer sẽ phát huy lợi thế lớn khi họ trở thành quản lý, điều phối mọi hoạt động marketing của công ty và hỗ trợ xây dựng chiến lược thu hút khách hàng qua nhiều kênh truyền thông, nhiều phương thức truyền thông khác nhau. Ngay từ bây giờ, bạn có thể rèn luyện để trở thành một T-shaped marketer bằng việc trang bị kiến thức tổng quan về các thành phần trong marketing, đồng thời khám phá và trau dồi bản thân để tìm ra thế mạnh, lĩnh vực mà bạn muốn đào sâu và trở thành “chuyên gia” trong lĩnh vực đó.
Ngoại ngữ là công cụ cực kỳ cần thiết
Trong marketing, ngoại ngữ chính là một trợ thủ đắc lực giúp các marketer chinh phục nguồn tài nguyên tri thức rộng lớn trên toàn cầu. Nếu bạn đang băn khoăn rằng học marketing có cần giỏi tiếng Anh không, thì câu trả lời là bạn nhất định phải thường xuyên trau dồi vốn tiếng Anh của mình.
Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, vì vậy tài liệu tiếng Anh là vô cùng phong phú đối với mọi ngành nghề, lĩnh vực. Đặc biệt là khi tìm hiểu về ngành marketing, vốn tiếng Anh dồi dào không chỉ giúp người tiếp thị hiểu được các thuật ngữ chuyên môn mà còn giúp họ tiếp cận kịp thời với những nguồn thông tin mới hữu ích để bắt kịp xu hướng marketing toàn cầu, chẳng hạn như các khóa học từ Facebook, Google, hay các kênh Youtube của các marketing blogger nổi tiếng. Ngành marketing bao gồm vô vàn các thuật ngữ và tài nguyên tiếng Anh, vậy nên một marketer giỏi tiếng Anh chắc chắn sẽ có ưu thế cạnh tranh cực kỳ lớn trên thị trường.
Sự nhanh nhạy và sáng tạo là yếu tố quyết định thành công
Với một sân chơi đầy biến động như marketing thì sự nhanh nhạy, khả năng thích nghi linh hoạt và óc sáng tạo chính là nhân tố quyết định thành công.
Thích nghi nhanh chóng là kỹ năng cần phải có của một marketer chuyên nghiệp. Sự thay đổi liên tục về công nghệ và nhu cầu, hành vi khách hàng trong thời đại ngày nay đòi hỏi các marketer khả năng thích ứng, đối phó kịp thời với các tình huống bất ngờ phát sinh. Khi gặp các vấn đề phát sinh như phản hồi không tốt từ khách hàng, hoặc phương thức marketing không hiệu quả trong bối cảnh đại dịch, người làm marketing cần linh hoạt tìm ra hướng giải quyết phù hợp trong thời gian sớm nhất có thể để đảm bảo tối ưu kết quả công việc.
Sự sáng tạo chắc chắn là yếu tố không thể thiếu trong marketing. Trong thời đại công nghệ 4.0 – Internet vạn vật, việc bắt kịp xu hướng và sản sinh ra những ý tưởng mới lạ, độc đáo mang đậm chất riêng chính là chìa khóa giúp người tiếp thị chiếm lĩnh thị trường. Càng ngày các sản phẩm dịch vụ càng đa dạng khiến mức độ cạnh tranh thị trường cao, đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn tạo ra sự khác biệt. Các marketer chính là nguồn nhân lực chủ đạo trong việc sáng tạo ra nhiều ý tưởng marketing mới để giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường. Người tiếp thị cần kết hợp giữa năng lực sáng tạo cùng khả năng nghiên cứu thị trường, nhu cầu khách hàng để chọn ra những ý tưởng phù hợp, có tiềm năng phát triển.
> Trải nghiệm du học thạc sĩ ngành Marketing tại Anh Quốc
> Tìm kiếm các khóa học Marketing
Tận dụng nguồn tài nguyên đã có để tạo ra những điều mới mẻ
Một người tiếp thị giỏi không chỉ là người phát minh ra những ý tưởng hoàn toàn mới, mà còn là người có để biến những điều cũ thành những điều mới mẻ, độc đáo.
Uniqlo, một trong những thương hiệu thời trang bán lẻ lớn nhất toàn cầu, đã xây dựng đế chế của mình từ những nền tảng đơn giản sẵn có. Đặc điểm chung của thời trang Uniqlo là thiết kế đơn giản, thậm chí là nhàm chán, đại trà. Nhưng thực chất, Uniqlo đã biến sự nhàm chán này thành một chiến thuật marketing. Thông điệp của họ là quần áo cho tất cả mọi người – những bộ quần áo tinh giản phù hợp với đời sống thường ngày và không bao giờ “lỗi mốt”. Đặc biệt, thay vì tập trung vào mẫu mã bắt mắt như các hãng thời trang khác, Uniqlo tập trung quảng bá công nghệ trong sản phẩm của mình, chẳng hạn như sợi vải chống tia cực tím. Sự kết hợp giữa cái cũ và cái mới này đã đem lại thành công vang dội cho Uniqlo.
Nếu các marketer biết tận dụng những sáng kiến đã có, họ có thể dựa vào đó để phát triển thành những ý tưởng mới mang đậm phong cách cá nhân của mình. Những nguồn tài nguyên sẵn có không chỉ là tài liệu tham khảo mà còn giúp các nhà tiếp thị khơi gợi khả năng sáng tạo. Năng lực tái tạo cái cũ thành cái mới là một chiến thuật hiệu quả để các marketer phát triển sự nghiệp trong thế giới marketing.
Kết luận
Marketing là một lĩnh vực đa dạng, thay đổi liên tục và các marketer là những chiến binh với các kỹ năng và kiến thức phong phú, dồi dào. Hy vọng bài review ngành marketing – những điều cần biết về ngành marketing trên đây đã giúp các bạn có một cái nhìn tổng quan về ngành nghề này để lựa chọn ra định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân.