Kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện đã khiến thói quen mua hàng của người tiêu dùng thay đổi, tạo nên sự phát triển mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử. Không chỉ giúp tạo trải nghiệm mua sắm mới lạ, giảm chi phí vận hành, thương mại điện tử còn làm tăng trưởng kinh doanh đáng kinh ngạc, Vậy đây là ngành gì mà lại thu hút nhiều bạn sinh viên lựa chọn theo học trong những năm gần đây? Cùng tìm hiểu với Huongnghiepcdm.edu.vn nhé!
>> 8 ngành nghề ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19 bạn nên theo đuổi
Ngành thương mại điện tử là gì?
Trước hết, thương mại điện tử (TMĐT), hay còn gọi là eCommerce, là hình thức kinh doanh hàng hóa hoặc dịch vụ được thực hiện dưới sự trợ giúp của Internet, mạng viễn thông,… Người tiêu dùng có thể dễ dàng mua bán, giao dịch, thanh toán, đặt hàng,… trực tuyến.
Về cơ bản, thương mại điện tử loại bỏ nhu cầu tương tác vật lý giữa người mua và người bán, cho phép mọi hành động giao dịch diễn ra hoàn toàn trên mạng, làm mới quy trình và trải nghiệm mua sắm truyền thống trong không gian kỹ thuật số. Đây cũng là cơ hội cho phép các doanh nghiệp tiếp cận đối tượng khách hàng rộng hơn khi ở bất kỳ nơi đâu, người dùng cũng có thể tìm thấy thương hiệu thông qua việc gõ từ khoá.
Vì sao nên học thương mại điện tử?
Ngày nay, có thể nói, thương mại điện tử hiện diện hàng ngày trong cuộc sống của chúng ta. Chắc hẳn bạn đã từng nhiều hơn 1 lần mua hàng tại các sàn TMĐT: Shopee, Lazada, Taobao, Alibaba,… Chỉ với một chiếc smartphone, một chiếc ipad hay một chiếc máy tính, bạn có thể dễ dàng truy cập và thực hiện giao dịch mua bán. Thế mới thấy, ngành TMĐT là một ngành nghề cực kỳ tiềm năng, hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ trong tương lai. Cũng vì thế mà nguồn nhân sự yêu cầu cho ngành này chắc chắn sẽ còn tăng cao.
Theo thống kê từ Bộ Công Thương, doanh thu từ TMĐT trên tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước năm 2019 đạt 4,2%, và số lượng người mua sắm trực tuyến trên các nền tảng TMĐT là 39,9 triệu người. Năm 2020, con số ấy tiếp tục tăng mạnh mẽ với tổng giá trị ngành đạt 11,8 tỷ USD, chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa & dịch vụ. Mức tăng trưởng 18%. Việt Nam đã vươn lên trở thành thị trường TMĐT có tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á với trên 40% một năm. Đến năm 2023, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2022. Tốc độ tăng trưởng này đã giúp Việt Nam góp mặt vào danh sách 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới. Với những con số và dẫn chứng về “cơn nghiện” mua sắm của người tiêu dùng như thế, không quá khi nói rằng eCommerce chính là ngành “đắt giá” trong thời kỳ kỷ nguyên số.
Bạn có phù hợp để học thương mại điện tử không?
Mỗi ngành nghề đều yêu cầu những tố chất khác nhau để dễ dàng theo học và phát triển bản thân. Hãy cùng kiểm tra thử xem bạn có phù hợp với ngành TMĐT không nhé!
-
Yêu thích kinh doanh: Là một ngành học thuộc khối Kinh tế nên không khó hiểu khi điều kiện tiên quyết là bạn cần yêu thích và đam mê với các hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, rất nhiều bạn trẻ sau khi tốt nghiệp TMĐT có xu hướng lập startup, tự do kinh doanh. Vì thế, nếu bạn cũng yêu thích kinh doanh thì có thể ngành này sẽ phù hợp với bạn.
-
Đam mê công nghệ: TMĐT là hình thức kinh doanh trực tuyến với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, mạng internet để thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi, thanh toán online. Vì thế, khi học thương mại điện tử thì yếu tố công nghệ là một phần không thể thiếu.
-
Khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng: Một yếu tố không thể thiếu nếu bạn muốn làm việc trong ngành này là khả năng hiểu khách hàng cần gì, muốn gì và thích gì. Bằng cách phân tích khách hàng như thế, bạn dễ dàng tạo ra khác biệt, mang lại các giá trị khách hàng cần, từ đó, dẫn đến thành công.
-
Linh hoạt và nhạy bén với xu hướng: Sự phát triển của công nghệ mới cùng với nhu cầu thay đổi từng ngày của khách hàng dẫn đến tính chất luôn luôn đổi mới của ngành TMĐT. Vì vậy, để học và làm trong ngành này, bạn cần có khả năng nhạy bén, nắm bắt kịp thời xu hướng mới và tư duy linh hoạt.
hotcourses.vn
Có thể học ngành thương mại điện tử ở đâu?
Hiện nay, tại Việt Nam, bạn có thể tìm hiểu các khóa học TMĐT tại nhiều trường đại học như Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, Đại học Luật kinh tế – ĐHQG TPHCM, Đại học Kinh tế – Tài chính TPHCM, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Thăng Long, Đại học Mở Hà Nội…
Nếu bạn dự định du học ngành TMĐT thì nên cân nhắc các điểm đến du học dưới đây:
-
Đào tạo ngành Thương mại điện tử tại Mỹ: Đứng đầu trong danh sách các nước có ngành TMĐT phát triển phải kể đến Mỹ – “cái nôi” của các sàn eCommerce nổi tiếng như eBay, Amazon. Hoạt động kinh tế giao thương ở Mỹ có thể coi là sôi nổi bậc nhất trên thế giới. Vì thế, lựa chọn Mỹ là điểm đến du học ngành này chắc chắn là quyết định đúng đắn.
-
Đào tạo ngành Thương mại điện tử tại Anh: Báo cáo từ Ecommerce Foundation chỉ ra rằng có khoảng 8% tổng sản phẩm quốc nội của Anh được tạo ra từ doanh số bán hàng trên các sàn TMĐT. Ngành TMĐT ở quốc gia này có giá trị hơn 200 tỷ Euro (tính từ năm 2020). Vì thế, bạn cũng có thể cân nhắc du học tại các trường Vương Quốc Anh.
Ngoài các điểm đến nêu trên, còn rất nhiều lựa chọn tốt cho các bạn mong muốn du học ngành TMĐT:
-
Các khoá đào tạo Thương mại điện tử ở Úc
-
Các khoá đào tạo Thương mại điện tử ở Canada
-
Các khoá đào tạo Thương mại điện tử ở New Zealand
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc chọn trường và khoá học phù hợp, hãy liên hệ với trung tâm tư vấn du học IDP để được tư vấn và hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.
Các kỹ năng được học trong ngành thương mại điện tử là gì?
Ngành eCommerce đào tạo cử nhân vừa có kiến thức lĩnh vực kinh doanh, vừa am hiểu nền tảng công nghệ kỹ thuật số để tham gia vào nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh trong thời đại trực tuyến mới. Một số kỹ năng bạn sẽ được khám phá trong các chương trình đào tạo bao gồm:
Quản trị hệ thống
Học các kiến thức và kỹ năng chuyên sâu để quản trị, sử dụng và vận hành các mô hình kinh doanh điện tử, đồng thời học về mô hình B2C, B2B và chuỗi cung ứng.
Thương mại điện tử 4.0
Tìm hiểu về cách tổ chức, điều hành doanh nghiệp kinh doanh trên Internet, xây dựng và triển khai ứng dụng TMĐT bao gồm cách chạy quảng cáo, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), tìm kiếm tập khách hàng tiềm năng, xây dựng các kênh marketing để tối ưu lượt truy cập website bán hàng,…
Hệ thống quản trị doanh nghiệp
Nghiên cứu các nền tảng TMĐT khác nhau như Odoo, Shopify, WooCommerce, Magento… đồng thời học cách thiết lập và quản lý các cửa hàng trực tuyến trên các nền tảng này.
Marketing trực tuyến
Sử dụng các chiến lược, các công cụ,… để thực hiện tốt các công việc quảng bá thông tin, sản phẩm, dịch vụ hữu ích tới các khách hàng tiềm năng trên các thiết bị số, từ đó, xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Ngoài ra, bạn còn được bổ sung các kiến thức về ngoại ngữ, các kiến thức về mạng máy tính, an ninh mạng và chữ ký số trong quản trị mạng, bảo mật & bảo toàn thông tin. Đồng thời, bạn sẽ được trực tiếp thực hành, vận dụng các kiến thức trên các sàn thương mại điện tử nổi tiếng thế giới: Alibaba, Amazon, eBay,…
Cơ hội nghề nghiệp đáng mơ ước
Với nhu cầu mua sắm trên các nền tảng hay sàn TMĐT tăng cao hơn bao giờ hết, cơ hội việc làm ngành eCommerce được ghi nhận ngày càng mở rộng và dự báo cần nguồn nhân lực lớn trong tương lai. Dưới đây là một số vị trí bạn có thể ứng tuyển khi tốt nghiệp ngành thương mại điện tử:
-
Chuyên viên vận hành TMĐT (quản lý hệ thống TMĐT; kinh doanh online;…) với mức lương trung bình 10,000,000 VND đến 15,000,000 VND/ tháng.
-
Chuyên viên Digital Marketing với mức lương trung bình 10,000,000 VND đến 18,000,000 VND/ tháng.
-
Kỹ sư xây dựng, phát triển các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến tại các công ty, doanh nghiệp với mức lương trung bình 15,000,000 VND đến 20,000,000 VND/ tháng. Khi có kinh nghiệm lâu năm trong ngành sẽ cơ hội thăng tiến lên vị trí Quản lý lên đến 50,000,000 VND/ tháng.
-
Chuyên viên thiết kế giao diện người dùng (UI/ UX) với mức lương trung bình 10,000,000 VND đến 15,000,000 VND/ tháng.
Bài viết được chỉnh sửa bởi Marilyn Giang Nguyen vào ngày 30 tháng 04 năm 2024.