Bạn đang xem bài viết ✅ Marketing Communication là gì? Lợi ích và các công cụ Marcom phổ biến ✅ tại website Huongnghiepcdm có thể kéo xuống dưới để đọc từng phần hoặc nhấn nhanh vào phần mục lục để truy cập thông tin bạn cần nhanh chóng nhất nhé.
I. Tổng quan về marketing communication
1. Marketing Communication là gì?
Marketing Communication (tiếp thị truyền thông) hay được viết tắt là MarCom. Hoạt động này thường được hiểu là sử dụng rộng rãi trong việc tiếp cận khách hàng thông qua các chiến dịch truyền thông và quảng bá, có thể là báo chí, mạng xã hội hay truyền hình.
Cũng có thể nói Marcom giúp doanh nghiệp thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng lớn và tăng độ nhận diện thương hiệu trên thị trường. Từ đó, tăng độ nhận diện thương hiệu trong tiềm thức khách hàng và thúc đẩy quá trình mua hàng của người tiêu dùng.
2. Mục tiêu của Marketing Communication
Thông qua việc tìm hiểu về mục tiêu của MarCom, chúng ta có thể hiểu rõ vì sao công cụ này sẽ là một phần không thể thiếu trong việc xây dựng và định hình thương hiệu.
Thu hút sự quan tâm của khách hàng:
Việc này là một trong những cách hữu hiệu nhất để tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, từ đó tăng sự tương tác giữa sản phẩm và khách hàng.
Thông thường các công ty sẽ xem đây là một chiến lược mang tính dài hạn, không những xây dựng thương hiệu vững chắc, nó còn tác động mạnh mẽ đến thị phần, lợi nhuận và cả việc thu hút nhân sự.
Tối ưu hóa quá trình mua hàng:
Tiếp thị truyền thông duy trì liên tục trong thời gian dài sẽ giúp tăng độ nhận diện đối thương hiệu. Khi người tiêu dùng được cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, các quyết định mua hàng sẽ diễn ra nhanh chóng, từ đó tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Tìm việc làm, tuyển dụng việc làm nhân viên marketing có thể bạn quan tâm:
– Senior Digital Marketing
– Thực tập sinh phòng Marketing (Fresher mảng Digital, Branding, Thiết kế)
– Thực tập sinh Ecommerce Fresher
II. Lợi ích của MarCom cho doanh nghiệp:
Như đã biết thực hiện MarCom một cách lâu dài không chỉ giúp xây dựng thương hiệu trong tâm thức khách hàng, nó còn hữu ích trong việc các doanh nghiệp đo được nhu cầu của thị trường, tiềm năng tiêu thụ sản phẩm và khả năng quảng bá của đội ngũ marketing.
Một số công ty thực hiện tiếp thị truyền thông bằng cách agency (thuê ngoài) chuyên nghiệp, điều này giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tập trung toàn thời gian cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
III. Yêu cầu khi thực hiện Marcom
Khi thực hiện Marketing Communication bạn cần phải nắm rõ tính chất và một số yếu tố cơ bản như:
– Xác định hình ảnh doanh nghiệp: Bạn cần phải xác định rõ hình ảnh sản phẩm hướng đến khách hàng là gì? Từ đó lựa chọn hình thức truyền thông hợp lý nhằm dễ dàng để lại ấn tượng tốt đối với người tiêu dùng.
– Xác định rõ phương thức tiếp thị: Có rất nhiều phương thức để tiếp cận truyền thông sản phẩm ví dụ: Qua các kênh tivi, internet, tiếp thị trực tiếp ,.. Lựa chọn đúng hình thức tiếp thị là bước vô cùng quan trọng trong thực hiện MarCom, nó giúp sản phẩm dễ dàng đến tay người tiêu dùng hơn, mặc khác còn tiết kiệm chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp.
IV. Các công cụ MarCom phổ biến nhất hiện nay
Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, các phương tiện điện tử hay truyền thông không còn xa lạ, có rất nhiều công cụ khác nhau để tiếp cận đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp đó, mỗi công cụ đều có các điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Dưới đây sẽ là các công cụ quan trọng và phổ biến nhất trong MarCom.
1. Khuyến mãi:
Đây được coi là một trong những công cụ phổ được dùng để hướng sản phẩm đến những khách hàng mới. Các hình thức khuyến mãi thường dùng như: Sự kiện khuyến mãi, quà tặng kèm theo, voucher hoặc coupon mua sắm,.. Chúng thường được diễn ra trong thời gian ngắn nhưng có thể mang lại hiệu quả rất cao.
2. Tổ chức sự kiện
Mục đích của công cụ này là củng cố hình ảnh thương hiệu và thu hút sự quan tâm trong mắt người tiêu dùng. Các doanh nghiệp sẽ tài trợ cho các hoạt động thể thao (quần áo, banner, giải thưởng, danh hiệu,..), chương trình giải trí, sự kiện cộng đồng hoặc các cuộc thi hay thường thấy là tài trợ.
3. Bán hàng trực tiếp
Là một trong những hình thức tiếp cận truyền thống nhưng có thể kết nối với khách hàng nhanh chóng nhất, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Thông thường các sản phẩm sẽ được công ty phân phối trực tiếp qua: fanpage, hotline, website,… mà không cần thông qua một bên thứ ba trung gian phân phối.
Công cụ này giúp tiết kiệm được chi phí hoa hồng trung gian cho doanh nghiệp, nhưng đôi khi sản phẩm sẽ không được có cơ hội được nhiều khách hàng biết đến.
4. Marketing truyền miệng
Quảng cáo bằng công cụ marketing truyền miệng mang lại hiệu quả vô cùng to lớn. Khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm xong sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân của họ cùng trải nghiệm sản phẩm.
Tuy nhiên đây cũng là hình thức quảng bá doanh nghiệp nên lưu ý thận trọng, do thường được đánh giá theo cảm tính, nên công ty phải chắc chắn sản phẩm của mình đủ tốt để khách hàng cảm thấy thoải mái sau khi trải nghiệm.
5. Tiếp thị trực tiếp
Bằng cách thông qua email, hotline, fanpage, website,… để chào mời quảng cáo đến với người tiêu dùng. Giúp giảm thiểu tối đa chi phí cho doanh nghiệp mà không cần phụ thuộc vào bất kì yếu tố nào
6. Tiếp thị tương tác
Với sự phát triển của internet và các nền tảng mạng xã hội, tiếp thị tương tác trở đã trở thành công cụ không thể thiếu trong MarCom. Qua công cụ này, người dùng có thể truy vấn thông tin trực tiếp cho sản phẩm, ngoài ra có thể quan sát sản phẩm giống như ngoài thực tế.
Trên hầu hết các sàn thương mại điện tử cũng như các fanpage khách hàng có thể dễ dàng đặt câu hỏi, xem chi tiết sản phẩm cũng như xem bình luận của những người dùng trước đó. Điều này giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp tạo dựng uy tín nếu thường xuyên hỗ trợ và tương tác với người dùng.
7. Quan hệ với mọi người
Tận dụng tốt các chương trình như: Sự kiện cộng đồng, xây dựng công trình công cộng, hoạt động từ thiện, hiến máu, bảo vệ môi trường, trồng cây,… không những giúp củng cố hình ảnh doanh nghiệp mà còn là cơ hội để bạn tạo ra thêm nhiều giá trị cho cộng đồng.
Công cụ này giúp không những tạo điều tích cực trong mắt khách hàng mà còn là cách để bạn tạo dựng niềm tin, sứ mệnh và tầm nhìn lâu dài của công ty.
Xem thêm:
– Top 70+ thuật ngữ marketing thông dụng mà marketer cần biết
– Cách viết mục tiêu nghề nghiệp Marketing ấn tượng trong CV xin việc
– Marketing Mix là gì? Giải mã 4P trong chiến lược Marketing Mix
Hy vọng bài viết mang lại nhiều thông tin bổ ích cho các bạn, hãy bình luận và chia sẻ bài viết để mọi người cũng hiểu rõ hơn về các công cụ Marcom nhé.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Marketing Communication là gì? Lợi ích và các công cụ Marcom phổ biến của Huongnghiepcdm nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.