Trong thời đại robot dần thay thế con người trong nhiều lĩnh vực ngành nghề, kĩ năng mềm trở thành yếu tố quan trọng để nhà tuyển dụng xác định ứng viên tiềm năng và phù hợp cho vị trí công việc. Theo Deloitte, nghề nghiệp cần nhiều kỹ năng mềm sẽ chiếm 2/3 tổng số việc làm trên thế giới vào năm 2030. Chúng tôi sẽ giúp bạn giải mã các kỹ năng mềm cần thiết mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên và chia sẻ cách học kỹ năng mềm cho hiệu quả.
> 5 kỹ năng mềm bạn nên làm chủ trước khi tốt nghiệp
> Những kỹ năng sẽ giúp bạn “sống sót” khi đi du học
Kỹ năng mềm là gì? Các kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên
Trong khi kỹ năng cứng bao gồm quá trình đào tạo và kiến thức bạn đã phát triển trong suốt quá trình làm nghề của mình, kỹ năng mềm là cách bạn làm việc với những người khác và với chính mình.
Tuy những kĩ năng mềm này khó có thể đo lường một cách chính xác như những kiến thức kỹ thuật nhưng lại giúp bạn gia tăng mức độ hiệu quả trong công việc một cách đáng kể. Dưới đây là một vài kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên:
-
Phong thái tự tin có lẽ là kỹ năng mềm quan trọng nhất vì nếu không tin mình sẽ làm được thì bạn khó có thể hoàn thành tốt bất kỳ điều gì.
-
Kỹ năng giao tiếp, hay nói cách khác là có EQ cao, vừa giúp bạn tương tác tốt với đồng nghiệp vừa làm hài lòng khách hàng hiệu quả.
-
Kỹ năng thích ứng nhanh thúc đẩy bạn điều chỉnh hành vi với môi trường mới và sẵn sàng tiếp nhận kiến thức mới.
-
Kỹ năng phản biện giúp bạn trở nên đáng tin cậy hơn trong chuyên môn bởi cách tiếp cận công việc từ nhiều khía cạnh, nhờ đó sẽ có hướng giải quyết vấn đề một cách phù hợp và chính xác nhất.
-
Kỹ năng quản lý thời gian giúp bạn hoàn thành công việc đúng tiến độ mà không cần sự giám sát quản lý chặt chẽ từ cấp trên nên đạt được sự tín nhiệm cao trong môi trường làm việc.
Học kỹ năng mềm thế nào cho hiệu quả?
Cởi mở với những phản hồi, góp ý
Tại môi trường công sở, bạn có thể nhận được rất nhiều ý kiến góp ý từ đồng nghiệp, người giám sát hay người quản lý. Việc lắng nghe, tiếp thu và cởi mở với những phản hồi mang tính thiện chí đó sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc cải thiện các kỹ năng từ chuyên môn cho đến kĩ năng mềm. Họ có thể góp ý cho bạn về kỹ năng giao tiếp, khả năng làm việc nhóm, quản lý thời gian, tiềm năng lãnh đạo và hơn thế nữa. Khi ấy, hãy cảm ơn cá nhân đã cung cấp thông tin phản hồi và phát triển một kế hoạch, với chính bạn hoặc thông qua trao đổi với người quản lý, để cải thiện và học hỏi.
Thường xuyên giao tiếp
Giao tiếp hiệu quả là một kĩ năng mềm mang lại lợi ích cho tất cả mọi người ở nơi làm việc. Mặc dù bạn có thể đảm nhiệm những công việc không cần đến sự trợ giúp của bất kỳ ai, nhưng hãy tận dụng các cơ hội mà bạn có để hình thành mối quan hệ với những người xung quanh. Giao tiếp thường xuyên để học kỹ năng mềm này. Đồng thời, khi giao tiếp, bạn cũng sẽ có thể quan sát người đối diện, học các mẹo và kỹ thuật từ họ để tìm ra phong cách giao tiếp phù hợp với mình.
Bước ra khỏi vùng an toàn
Cho dù bạn muốn cải thiện bất kì điều gì, không chỉ riêng kĩ năng mềm, điều quan trọng là bạn dám bước ra khỏi vùng an toàn để tiếp nhận một thứ mới. Ra ngoài vùng an toàn ở đây có thể hiểu đơn giản là một bối cảnh mới, trách nhiệm mới hoặc vai trò lãnh đạo. Ví dụ như bạn có thể đề nghị trở thành người thuyết trình dự án để cải thiện kỹ năng nói trước đám đông. Việc đặt mình vào một môi trường xa lạ như thế chắc chắn sẽ giúp bạn học được rất nhiều điều mới.
Hãy sẵn sàng để học
Trong quá trình học kỹ năng mềm, bạn có thể trải qua những giây phút khó khăn dẫn đến thất bại, nhưng cũng có thể bạn sẽ thành công và trở nên “điêu luyện” với kỹ năng đó. Tuy nhiên, dù thành công hay thất bạn, bạn chắc chắn sẽ rút được những kinh nghiệm để dần dần chinh phục nó. Vì thế, hãy luôn giữ vững tâm thế sẵn sàng học hỏi, sẵn sàng thử thách nhé!
Quan sát những người xung quanh
Một trong những phương pháp hiệu quả để học kỹ năng mềm là quan sát những người xung quanh. Khi quan sát họ, bạn sẽ tìm ra được những điểm chưa tốt và cả những điểm tốt cần học hỏi, từ đó áp dụng vào bản thân để cải thiện kỹ năng của chính mình.
Làm việc thông qua xung đột
Xung đột ở nơi làm việc là điều khó tránh khỏi, nhưng làm thế nào để bạn vượt qua nó mới là điều quan trọng. Khi xung đột nảy sinh, hãy nghĩ ra những cách khác nhau để giải quyết, để bạn có thể tiếp tục mối quan hệ với đồng nghiệp, học hỏi lẫn nhau và tiếp tục làm việc hiệu quả như một đội.
Học kỹ năng mềm ở đâu?
Bước đầu tiên bạn cần làm là tìm ra và thừa nhận những kỹ năng mềm mình cần cải thiện. Sau khi nhận ra được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, bạn có thể áp dụng một số cách như sau để trang bị các kỹ năng mềm cần thiết:
-
Tham dự các hội thảo, workshop hay chương trình tâm sự chuyện nghề của những anh chị đi trước trong lĩnh vực bạn đang theo đuổi
-
Xem những video chia sẻ kinh nghiệm miễn phí từ những người thành công trên Youtube hay các nền tảng mạng xã hội khác
-
Đầu tư vào các khóa học rất chất lượng trên nền tảng online như: Masterclass, Skillshare, Domestika,..
-
Tham gia các câu lạc bộ ở môi trường học đường sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng làm việc nhóm, lãnh đạo, giải quyết xung đột, đàm phán và mở rộng mạng lưới mối quan hệ
Chú tâm và có thái độ nghiêm túc trong công việc sẽ giúp tiếp thu những kỹ năng xử lý công việc từ bất cứ ai trong công ty gồm đồng nghiệp cho đến cấp quản lý hay lãnh đạo.
Bài viết được chỉnh sửa bởi Hoàng Thanh Phương vào ngày 20/07/2022