Để thành công trong sự nghiệp, bạn không chỉ cần có kỹ năng chuyên môn vững chắc mà còn phải sở hữu các kỹ năng mềm quan trọng. Nếu muốn tăng mức độ cạnh tranh trong thị trường lao động khắc nghiệt thì bạn nên cố gắng trau dồi những kỹ năng mềm được liệt kê trong bài viết dưới đây ngay lúc còn ngồi trên ghế nhà trường.
Giao tiếp
Truyền đạt thông tin một cách chính xác bằng văn viết lẫn văn nói là kỹ năng quan trọng giúp cho công việc của bạn trơn tru hơn. Nếu bạn không thể diễn đạt đúng ý mình muốn sẽ dễ khiến đồng nghiệp hiểu lầm và có thể dẫn đến các xung đột không đáng có.
Bạn không nhất thiết phải viết văn quá bay bổng nhưng phải đảm bảo yếu tố đúng chính tả và giọng văn phải phù hợp với từng hoàn cảnh. Ví dụ như trong một văn bản thông báo tin nghiêm túc bạn nên hạn chế sử dụng các biểu tượng cảm xúc. Hoặc dù bạn và đồng nghiệp có thân thiết tới đâu thì cũng không nên dùng ngôn ngữ mạng để trò chuyện với nhau quá nhiều để tránh thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp.
Với văn nói, bạn nên chú tâm cải thiện giọng nói để dễ nghe hết mức có thể và phát âm đúng chính tả dù sử dụng ngôn ngữ nào đi nữa. Trong cương vị là du học sinh, bạn buộc phải tập thói quen phát âm chính xác và mô phỏng giọng gần giống với người bản địa thì sẽ tạo cảm tình tốt hơn khi xin việc.
>> Phân biệt Marketing và Communications
Tra cứu và chắt lọc thông tin
Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, việc bạn chủ động biết kiểm soát và quản lý thông tin sẽ đem lại nhiều lợi ích về đời sống cá nhân lẫn con đường sự nghiệp. Tin giả ngày càng xuất hiện tràn lan nên kỹ năng nhận định thật giả sẽ giúp bạn làm chủ tình hình tốt hơn.
Ví dụ gần gũi nhất là tin tuyển dụng bạn đọc được không phải lúc nào cũng giống với những gì quảng cáo. Bấy giờ bạn cần có kỹ năng tra cứu và kiểm định thông tin để đưa ra quyết định phù hợp, nhất là vấn đề thương thảo lương bổng. Thời gian bạn đầu quân cho bất kỳ công ty nào đều là một nấc thang quan trọng giúp bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp nên cần cẩn trọng chọn lựa nơi phù hợp.
Bạn có thể bắt đầu quan tâm đến thông tin mình tiếp xúc bằng cách tập sử dụng mạng xã hội một cách có suy nghĩ hơn. Bạn nên quản lý thông tin cá nhân kỹ lưỡng như không chia sẻ địa chỉ nhà hay các tài liệu mật của tài khoản ngân hàng. Trước khi chia sẻ một tin giật gân nào đó, bạn nên kiểm tra nhiều nguồn khác nhau để xác nhận chính xác. Chỉ cần một sơ hở nhỏ thì kẻ gian có thể dễ dàng trục lợi từ thông tin bạn đăng tải hay thậm chí bạn phải làm việc với chính quyền vì đã vô tình truyền bá thông tin sai lệch.
>> 7 điều du học sinh không nên làm trên mạng xã hội
Thích nghi
Một sự thật phũ phàng bạn cần chấp nhận là không có môi trường làm việc nào là phù hợp với bạn 100%. Nhất là với du học sinh như bạn phải làm việc với người nước ngoài đến từ khắp nơi trên thế giới sẽ còn gặp nhiều bất đồng và trái khoáy hơn nữa. Lúc này kỹ năng thích ứng với mọi hoàn cảnh sẽ giúp bạn vượt qua mọi khó khăn và đạt được thành công.
Nếu sau này các bạn du học sinh có cơ hội trở về quê hương làm việc thì sẽ phải tiếp tục làm quen với văn hóa công sở ở quê nhà có nhiều điều khác biệt so với xứ người. Hoặc như trong tình cảnh đại dịch Covid-19 với nhiều diễn biến khó lường và người lao động khắp thế giới bị ảnh hưởng thì năng lực thích nghi với hoàn cảnh sẽ giúp bạn tồn tại. Rất may là quá trình du học đã góp phần giúp bạn tôi luyện được phần nào năng lực làm quen với môi trường sống mới.
>> 5 kỹ năng có lợi cho việc du học bạn rèn luyện được trong đại dịch Covid-19
Làm việc nhóm
Dù muốn hay không thì bạn vẫn sẽ phải tương tác với đồng nghiệp trong công ty để hoàn thành việc được giao. Kể cả khi bạn làm việc độc lập thì vẫn phải có sự giám sát hoặc quản lý của cấp trên. Lúc này khả năng cộng tác và đóng góp ý kiến một cách xây dựng sẽ giúp bạn tạo được thiện cảm trong mắt đồng nghiệp cũng như khiến công việc hoàn thành tốt hơn.
Làm việc nhóm thì khó tránh những lúc bất đồng và tranh cãi nên học cách làm chủ cảm xúc và khả năng thuyết phục là điều bạn cần chú ý. Không phải ngẫu nhiên mà ngành học nào cũng đều có các đồ án làm nhóm để bạn tập làm quen dần với việc tương tác với nhiều người với các khác biệt về quan điểm, lối sống và tính cách. Mục đích cuối cùng vẫn là hiệu quả công việc nên tốt nhất bạn vẫn nên linh động điều chỉnh thái độ và cách ứng xử phù hợp nhất. Làm việc theo nhóm không dễ nhưng nhóm nào có thể hoạt động trơn tru với nhau thì khả năng thành công luôn cao hơn so với các nhóm có nội bộ lục đục và không có hướng nhìn chung.
Tư duy phản biện
Sếp hay đồng nghiệp đều là con người nên đều có thể mắc sai lầm nên tư duy phản biện sẽ giúp bạn nhận ra lỗi sai và thuyết phục mọi người thay đổi. Tranh luận trong công việc luôn là điều cần thiết để có thể phát hiện ra các ý tưởng hoặc giải pháp mới nên người sếp nào cũng đề cao nhân viên sẵn sàng đưa ra ý kiến hữu ích. Quan trọng hơn hết, chỉ những bạn có tư duy phản biện tốt mới thường được cân nhắc lên vị trí quản lý nên bạn muốn tiến xa hơn trong nghề thì càng phải sẵn sàng lên tiếng phát biểu suy nghĩ.
Trong quá trình học tập, bạn có thể luyện tập tư duy phản biện bằng cách thường xuyên giơ tay trình bày những vấn đề còn khúc mắc. Bạn không nên hỏi cho có mà chỉ đặt vấn đề đáng để thảo luận. Đứng trước một vấn đề nào đó, bạn nên chủ động phân tích nhiều khía cạnh để tránh đưa ra nhận định một chiều.
>> 5 cú sốc của đời sống du học bạn nên chuẩn bị tinh thần đối mặt