Taylor Swift là một trong những nghệ sĩ nữ hàng đầu thế giới với 5 lần đạt thành tích album bán chạy nhất năm. Ngoài tài năng âm nhạc, sự thành công liên tiếp này còn có sự đóng góp không nhỏ của các chiến lược marketing thần sầu đến từ cô ca sĩ đa tài (và đội ngũ truyền thông riêng). Lúc này bạn hãy tạm quên vai trò ca sĩ của Taylor mà nên nhìn nhận cô nàng là một chuyên gia marketing với những tuyệt chiêu bán hàng ấn tượng ai cũng nên học hỏi.
Tuyệt chiêu 1: Tạo dấu ấn ngay lúc công bố
Taylor Swift luôn sử dụng những cách thức “không đụng hàng” để giới thiệu album mới nhằm thu hút sự quan tâm của công chúng. Vốn là người luôn ý thức bảo vệ hình ảnh cá nhân nên Taylor không chọn bất kỳ hình thức gây phản cảm nào mà ngược lại còn rất thông minh để tạo sự chú ý.
Ví dụ như với album “folklore” (2020), thay vì ra mắt album theo kiểu truyền thống với hai hoặc ba đĩa đơn mở đường trước khi tung toàn bộ album, Taylor đã quyết định giới thiệu album mới rồi trình làng toàn bộ ca khúc lên mọi nền tảng nghe nhạc vài giờ sau đó. Chiêu bài “đánh úp” này đã giúp tên của Taylor xuất hiện khắp mọi diễn đàn và mặt báo mà không cần bất kỳ chiến lược truyền thông dài hơi nào.
Quay ngược về thời điểm công bố album thứ sáu “reputation” vào năm 2017, Taylor cũng từng khiến dân tình đứng ngồi không yên khi quyết định “biến mất” khỏi thế giới ảo bằng việc gỡ bỏ tài khoản Instagram, Facebook cũng như phủ đen toàn bộ trang web riêng. Động thái này của Taylor thực sự đã gây ấn tượng mạnh, nhất là với cộng đồng làm việc trong lĩnh vực truyền thông bởi số lượng hàng trăm triệu người theo dõi đó là niềm ao ước của biết bao doanh nghiệp.
Tài khoản Instagram của Taylor Swift hoàn toàn trắng xóa
Chưa dừng lại ở đó, Taylor tiếp tục tạo lại các tài khoản mạng xã hội mới và chỉ đăng những video về rắn để khơi gợi trí tò mò của khán giả. Cho bạn nào chưa biết thì Taylor thường bị antifan gọi là “rắn” nên việc cô đăng video về loài bò sát này khiến ai nấy đều hoang mang nhưng cũng rất hào hứng. Chỉ với một vài đoạn video ngắn ngủi không âm thanh lẫn chú thích nhưng tài-khoản-mới-tạo của Taylor vẫn thu hút hàng triệu lượt xem, trăm ngàn lượt thích và vô số thảo luận của khán giả.
Không lâu sau đó, Taylor Swift đã chính thức công bố thời điểm phát hành đĩa đơn đầu tiên của “reputation” như dự đoán của mọi người. Dù công chúng đều biết Taylor cố tình thu hút sự chú ý nhưng không ai lấy làm ác cảm mà còn ngược lại còn ngưỡng mộ cô nàng vì chiến lược truyền thông quá thông minh, siêu tiết kiệm nhưng lại vô cùng hiệu quả này.
Bài học truyền thông rút ra: Bước giới thiệu sản phẩm hoặc dự án đến với công chúng có một vai trò rất quan trọng. Nếu bước đệm đầu tiên đã suôn sẻ thì các chiến dịch bổ trợ về sau sẽ được “thơm lây”. Để thu hút sự chú ý của mọi người thì các yếu tố sáng tạo, đột phá và độc nhất phải được đặt lên hàng đầu tùy từng giai đoạn cụ thể.
Tuyệt chiêu 2: Tận dụng mọi nguồn lực mà bạn có
Dịch Covid-19 hoành hành đã giới hạn công tác quảng bá ca khúc “cardigan” của Taylor Swift về nhiều mặt. Sản phẩm nào cũng cần phải quảng bá nên nữ ca sĩ đã quyết định gửi tặng áo chiếc cardigan độc quyền cho hội bạn thân nổi tiếng của mình như Jennifer Hudson, Kesha, Troye Sivan, Halsey, con gái của Kobe Bryant, Cara Delevingne, Kaia Gerber,…. để lan tỏa hình ảnh của album mới khắp mạng xã hội.
Chiêu thức này đã tạo ra hiệu ứng lớn vì ai cũng hạnh phúc chia sẻ món quà của Taylor Swift lên tài khoản cá nhân và khen ngợi tình cảm chân thành của cô nàng. Không quá bất ngờ, chiếc áo cardigan xuất hiện trong MV cũng trở thành món đồ được “săn đón” nhất trong đêm, khiến hàng nghìn người truy cập trang web của cô ấy để đặt mua. Trong trường hợp này, Taylor Swift đã tận dụng những mối quan hệ thân tình mà mình có một cách khéo léo để giới thiệu album đến công chúng.
Bài học truyền thông rút ra: Có một sự thật bạn cần chấp nhận là công tác quảng bá sản phẩm luôn có nhiều giới hạn nhất định khiến bạn không thể thỏa sức tung hoành. Nếu không phải là kinh phí hạn chế thì sẽ là thiếu nhân lực thực thi. Do đó mỗi khi lập kế hoạch truyền thông cho bất kỳ sản phẩm nào, bạn nên xem lại mình đang có những “công cụ” gì để từ đó cố gắng tối ưu hóa một cách hiệu quả trong từng hoàn cảnh nhất định.
Tuyệt chiêu 3: Liên kết với những “ông trùm”
Trong suốt chiều dài sự nghiệp của mình Taylor Swift đã hợp tác với nhiều thương hiệu lớn để góp phần đưa hình ảnh của bản thân đến với nhiều người hơn.
Chuỗi siêu thị Target là đối tác bán lẻ lâu năm của Taylor trong việc hỗ trợ cô nàng tiêu thụ album. Taylor cho phép Target là đơn vị phân phối độc quyền những phiên bản album đặc biệt của mình. Ngược lại, phía Target sẽ đóng vai trò hậu thuẫn trong việc quảng bá album của nữ ca sĩ. Với số lượng cửa hàng lên đến 1,828 trên khắp nước Mỹ thì việc giúp Taylor quảng bá hình ảnh lẫn bán đĩa đối với Target là chuyện nhỏ.
Quảng cáo album “1989” của Taylor do Target thực hiện
Đối với album “reputation” mới đây Taylor còn hợp tác với công ty chuyển phát nhanh UPS. Nếu người hâm mộ mua album của Taylor thông qua UPS thì sẽ có cơ hội trúng nhiều giải thưởng từ Taylor như một chuyến xem concert trọn gói dành cho 4 người hoặc các phần quà độc quyền khác. Về phía Taylor, hình ảnh album “reputation” sẽ được in trực tiếp lên các chiếc xe giao hàng chạy vòng quanh nước Mỹ của UPS để quảng bá. Người hâm mộ nào thấy chiếc xe đặc biệt này thì có thể chụp ảnh lại và đăng lên mạng xã hội với hashtag #TaylorSwiftDelivery sẽ có cơ hội trúng thưởng cao hơn.
Thương hiệu thứ ba Taylor hợp tác cho album “reputation” chính là dịch vụ mua bán vé Ticketmaster với chương trình Taylor Swift Tix. Nhận thấy vấn nạn vé chợ đen khiến nhiều người hâm mộ của mình phải mua vé đắt hoặc không mua được vé nên Taylor phối hợp với Ticketmaster tạo ra hệ thống ưu tiên bán vé trước cho những người hâm mộ chân chính. Mỗi khi người hâm mộ mua album, xem video hoặc tương tác trên mạng xã hội thì sẽ được hệ thống tích điểm. Người nào càng nhiều điểm thì càng có cơ hội mua được vé concert của Taylor sớm hơn. Sự hợp tác này giúp Taylor có được một dịch vụ bán vé uy tín, nhận được sự hỗ trợ truyền thông của Ticketmaster, kích thích người hâm mộ mua sắm và quan trọng nhất là giải quyết được vấn đề giá vé chợ đen. Chỉ cần một mối quan hệ đối tác nhưng đã đem lại tận 4 lợi ích thì quả thật Taylor không phải là chuyên gia marketing tầm thường!
Bài học marketing rút ra: Thiết lập các quan hệ đối tác phù hợp là một trong những cách quảng bá hình ảnh và truyền thông rất tốt vì cả hai phía đều có thể tận dụng những nguồn lực ở bên còn lại để cùng đạt được mục đích là được nhiều người biết đến hơn. Tuy nhiên sự hợp tác chỉ thực sự có hiệu quả khi cả hai tìm được tiếng nói chung và thực sự hợp nhau không chỉ trong phong cách làm việc mà cả dịch vụ cung cấp. Tất cả mọi thương hiệu Taylor hợp tác đều là những dịch vụ bổ trợ cho mục đích cuối cùng của cô là tiêu thụ sản phẩm.
Tuyệt chiêu 4: Tri ân những người ủng hộ mình
Sự nghiệp của Taylor Swift có được thành công rực rỡ như ngày hôm nay là nhờ vào sự ủng hộ rất lớn vào các người hâm mộ. Chính vì lý do đó nên cô nàng đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm tri ân những bạn hâm mộ cuồng nhiệt nhất.
Trước khi phát hành album “1989” và “reputation” một tháng, Taylor Swift đã tổ chức một loạt các buổi gặp mặt riêng tư với người hâm mộ để giao lưu, ăn bánh do Taylor làm và đặc biệt nhất là được nghe toàn bộ album mới trước khi nó chính thức lên kệ. Những người hâm mộ này được tự tay Taylor lựa chọn dựa vào sự nhiệt tình của họ dành cho cô trên các trang mạng xã hội.
Vào mùa Giáng sinh năm 2014, Taylor đã đích thân đi mua quà và đóng gói để gửi đến những người hâm mộ cuồng nhiệt của mình thay cho lời cảm ơn chân thành vì đã ủng hộ cô trong suốt nhiều năm. Hành động này được cô gọi yêu là “Swiftmas” đã đem đến nhiều sự bất ngờ và thích thú cho người hâm mộ.
Video tổng kết hoạt động tặng quà Giáng sinh cho người hâm mộ của Taylor Swift
Nhìn sơ qua thì các hành động trên chỉ đơn giản là cách để Taylor cảm ơn fan nhưng xem xét sâu xa hơn thì đó lại là những câu chuyện rất tốt để tạo hiệu ứng truyền thông. Những bạn được Taylor chọn sẽ càng yêu mến cô hơn và càng nỗ lực hỗ trợ trong việc quảng bá hình ảnh của Taylor như từ trước đến giờ. Lúc này giới truyền thông cũng tự động vào cuộc để đưa tin về các hành động đẹp của cô nàng. Cộng với những video ghi lại các sự kiện này được đội ngũ của Taylor biên tập một cách tự nhiên đã góp phần giúp hình ảnh của nữ ca sĩ trở nên thân thiện và đẹp hơn rất nhiều trong mắt người hâm mộ.
Bài học marketing rút ra: Tri ân khách hàng thân thiết là một cách truyền thông không bao giờ cũ. Chỉ cần dành tặng những phần quà xứng đáng với sự ủng hộ của khách hàng lâu năm thì bạn sẽ luôn được họ ủng hộ và hỗ trợ truyền thông qua con đường tiết kiệm nhất là… truyền miệng. Bạn có thể ghi lại việc mình đã tri ân khách hàng như thế nào để cho mọi người thấy doanh nghiệp của bạn luôn dành sự ưu ái cho những khách hàng thân thiết.
Tuyệt chiêu 5: Mạng xã hội không chỉ để bán hàng
Đối với nghệ sĩ thì mạng xã hội là một công cụ truyền thông rất tốt để quảng bá sản phẩm và bán hàng nhưng riêng Taylor thì cô còn dùng mạng xã hội với mục đích cơ bản nhất là tương tác với người hâm mộ. Hiếm có người nổi tiếng nào chịu dành thời gian để bình luận vào livestream của fan, chat cùng fan hay tham gia vote câu trả lời do fan đặt ra. Không cần nói cũng có thể hiểu những người hâm mộ may mắn này cảm thấy vui sướng còn bộ phận những bạn không may còn lại ganh tỵ đến thế nào.
Taylor bình luận trên livestream của người hâm mộ
Taylor để lại bình luận trên ảnh của người hâm mộ
Việc Taylor Swift tương tác với fan trên mạng xã hội chỉ tốn một chút thời gian nhưng vẫn là câu chuyện đủ thú vị để tên cô tiếp tục xuất hiện nhan nhản trên các tờ báo mạng và các forum lớn nhỏ bởi không phải người nổi tiếng nào cũng có hành động thân thiện với fan như Taylor.
Bài học marketing rút ra: Tương tác với người quan tâm đến mình là một cách để marketing hết sức quan trọng. Điều này thể hiện bạn thực sự quan tâm đến những người yêu mến mình nên sẽ càng chiếm được nhiều cảm tình hơn từ phía họ. Lơ bình luận hoặc không trả lời câu hỏi của người khác là một hành động vừa khiếm nhã vừa mất điểm trầm trọng.
>> 10 tuyệt chiêu marketing hiệu quả giúp album của Taylor Swift bán chạy nhất thế giới (phần 2)
*Bài viết được chỉnh sửa bởi Võ Quỳnh Hương vào ngày 2/11/2021